posttoday

เครือสหพัฒน์บุกหนัก รับมือแบรนด์ต่างชาติแข่งสินค้าไทย

03 กันยายน 2561

สามบริษัทใหญ่ เร่งปรับตัวรุกตลาดแฟชั่นแข่งเดือด ชูนวัตกรรมไซส์ซิ่ง บุกออนไลน์ งัดบิ๊กดาต้าวิเคราะห์ลูกค้า ปลุกยอดขายฟื้นตัว หลังไม่โตหลายปี

สามบริษัทใหญ่ เร่งปรับตัวรุกตลาดแฟชั่นแข่งเดือด ชูนวัตกรรมไซส์ซิ่ง บุกออนไลน์ งัดบิ๊กดาต้าวิเคราะห์ลูกค้า ปลุกยอดขายฟื้นตัว หลังไม่โตหลายปี

นางธีรดา อำพันวงษ์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอซีซี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางคัฟเวอร์มาร์ค เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในกลุ่มเครื่องสำอางของบริษัทใช้กลยุทธ์ไซส์ซิ่งหรือการทำสินค้าให้มีขนาดเล็กลงเพื่อวางราคาสินค้าให้ถูกลง และเป็นทางเลือกให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดรับกับภาพรวมการแข่งขันตลาดเครื่องสำอางมีความรุนแรง โดยเฉพาะด้านราคาและความหลากหลายของสินค้าจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ เทรนด์ของเครื่องสำอางยังเปลี่ยนแปลงรวดเร็วขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมของลูกค้าหันไปซื้อเครื่องสำอางราคาถูกลง ซึ่งบริษัทจะนำร่องด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์คัฟเวอร์มาร์ค ที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งมากกว่า 30% ในตลาดรองพื้น ขณะที่เครื่องสำอางเคเอ็มเอ (KMA) บริษัทมุ่งพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ เป็นออร์แกนิก ในกลุ่มลิปและสกินแคร์ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในช่วง 3 ปี และเร่งการขยายช่องทางออนไลน์

นายปณิธาน ปวโรฬารวิทยา ประธานบริษัท บูติคนิวซิตี้ ผู้จัดจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูปกีลาโรช กล่าวว่า แผนการตลาดบริษัทได้ตั้งทีมเพื่อจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นและสร้างแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเจเนอเรชั่นเอ็กซ์และต้องการขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม นำร่องด้วยแบรนด์เอ-เมส ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ทำโซเชียลมาร์เก็ตติ้งอย่างจริงจัง

“ทิศทางใน 1-2 ปีข้างหน้า เชื่อว่าตลาดสินค้าแฟชั่นฟื้นตัว กำลังการซื้อของคนไทยดีขึ้น โอกาสที่แบรนด์เอ-เมสจะเป็นสินค้าทางเลือกหนึ่งมีแน่นอน ขณะเดียวกันบริษัทมองถึงการพัฒนาเสื้อผ้าสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งจะเป็นตลาดใหญ่ในอนาคต รองรับประเทศไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ พร้อมกันนี้ได้เปิดตัวแบรนด์โอลิมป์ (OLYMP) เสื้อเชิ้ตจากเยอรมนีเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่” นายปณิธาน กล่าว

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า รายได้รวมของบริษัท ไอ.ซี.ซี.ฯ ในช่วง 6 เดือน อยู่ที่ 6,720 ล้านบาท อยู่ในภาวะทรงตัว พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเดินห้างสรรพสินค้าน้อยลง ส่งผลกระทบต่อยอดขาย แต่จากการเร่งขยายรอบทิศทั้งนวัตกรรมและออนไลน์ การใช้บิ๊กดาต้าจะผลักดันให้รายได้กลับมาดีขึ้น

สำหรับรายได้ของบริษัท ไอ.ซี.ซี.ฯ เมื่อปี 2560 ราว 1.34 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2559 ซึ่งถือว่าบริษัทไม่มีอัตราการเติบโตมาอย่างต่อเนื่องหลายปี