posttoday

แอลกอฮอล์ครึ่งแรกทรุด ลุ้นปลายปีหนุนตลาดโต

03 กันยายน 2561

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทยในปี 2561 เผชิญมรสุมรอบด้านทำให้ยอดขายติดลบ

อุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทยในปี 2561 เผชิญมรสุมรอบด้านทำให้ยอดขายติดลบ

*****************************

โดย...จะเรียม สำรวจ

ภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทยในปี 2561 นี้ถือว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากยังขยายตัวอยู่ในแดนลบภายหลังจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยรอบด้านไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ กำลังซื้อของกลุ่มผู้บริโภคในระดับล่างที่ยังไม่ฟื้นตัว หรือการปรับโครงสร้างภาษีใหม่

ธนากร คุปตจิตต์ นายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย กล่าวว่าภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีการขยายตัวติดลบอยู่ที่ประมาณ 9-10% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคบางกลุ่มยังไม่ฟื้นตัว

นอกจากนี้ การปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงที่ผ่านมาก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดสุราและเบียร์มีการปรับราคาขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคในตลาดล่าง ขณะเดียวกันการที่ผู้บริโภคหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้นจนทำให้เกิดเป็นเทรนด์ของโลก ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทยชะลอตัว

ธนากร กล่าวต่อว่า การติดลบของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ 9-10% เกิดจากการที่ยอดขายสุราโดยรวมติดลบ 10% และเบียร์ติดลบประมาณ 9% แต่ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปีนี้จะติดลบ แต่หากนำมาเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านๆมาถือว่าเป็นการติดลบต่ำสุดในระดับกลางๆ เท่านั้น เพราะช่วงก่อนหน้านี้ที่ประเทศไทยมีการประกาศปรับโครงสร้างภาษี ภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทยมีการขยายตัวติดลบถึง 20%

อย่างไรก็ดี แม้ว่าตลาดผู้บริโภคในประเทศไทยจะชะลอตัว แต่ในปีนี้ตลาดเบียร์ก็มีการนำเข้าสินค้าแบรนด์ใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 10แบรนด์ ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดการทดลองสินค้าใหม่มากขึ้น

สำหรับภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ธนากร มองว่า ยังเป็นโอกาสของการขาย โดยเฉพาะหลังจากวันที่ 24 ต.ค. ซึ่งเป็นวันออกพรรษา หลังจากนั้นก็จะมีเทศกาลต่างๆ มาช่วยกระตุ้นการขาย ไม่ว่าจะเป็นวันฮัลโลวีน วันลอยกระทง วันคริสต์มาส หรือวันขึ้นปีใหม่ รวมไปถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 น่าจะทำให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจต่างๆ มีความเชื่อมั่นออกมาใช้จ่ายเงินมากขึ้น เบื้องต้นคาดว่าอานิสงส์ดังกล่าวน่าจะทำให้อุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สิ้นปี 2561 นี้เริ่มกลับมาฟื้นตัวและติดลบลดลงเหลืออยู่ที่ประมาณ 5%

จากปัจจัยลบที่เกิดขึ้นดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบการในธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องออกมาปรับเกมรุกในการทำตลาด เพื่อหารายได้เข้ามาทดแทนยอดขายที่หายไปในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา และหนึ่งในบริษัทที่ออกมาประกาศปรับเกมรุก คือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ

ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ กล่าวว่า แผนการทำตลาดนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการตลาดต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันตลาดเบียร์ในไทยอยู่ในภาวะที่ชะลอตัว ดังนั้น บริษัทจึงต้องมองหาโอกาสในการสร้างยอดขายใหม่ๆ ด้วยการขยายตลาด และซื้อกิจการในต่างประเทศ