posttoday

"กูเกิล"ย่องซื้อข้อมูลมาสเตอร์การ์ด วิเคราะห์โฆษณาออนไลน์

03 กันยายน 2561

"กูเกิล"ซื้อข้อมูลการใช้จ่ายออฟไลน์จากมาสเตอร์การ์ดหลังเจรจานานกว่า 4 ปี รุกวิเคราะห์โฆษณาออนไลน์

"กูเกิล"ซื้อข้อมูลการใช้จ่ายออฟไลน์จากมาสเตอร์การ์ดหลังเจรจานานกว่า 4 ปี รุกวิเคราะห์โฆษณาออนไลน์

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า กูเกิลได้ทำข้อตกลงซื้อข้อมูลพฤติกรรมการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของผู้ใช้บัตรเครดิตและบัตรเดบิตจากบริษัท มาสเตอร์การ์ด ในสหรัฐ เพื่อนำมาวิเคราะห์และเชื่อมโยงถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคว่า โฆษณาทางออนไลน์ของกูเกิลนั้นมีผลต่อการซื้อสินค้าในร้านค้าปลีกทั่วไปหรือไม่

รายงานระบุว่า เมื่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตล็อกอินเข้าบัญชีของกูเกิล และคลิกดูโฆษณาต่างๆ ของกูเกิล หรือเสิร์ชหาข้อมูลสินค้าแบบเฉพาะเจาะจง และยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ กูเกิลก็จะสามารถติดตามได้ว่า หลังจากนั้น 30 วัน ผู้ที่คลิกเข้าไปดูได้ใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตของมาสเตอร์การ์ดซื้อสินค้าเหล่านั้นในร้านค้าแบบออฟไลน์หรือไม่

หลังจากนั้น หากมีการซื้อสินค้าด้วยบัตรของมาสเตอร์การ์ด กูเกิลก็จะส่งข้อมูลนี้ไปยังลูกค้าที่ลงโฆษณากับกูเกิล เพื่อให้ทราบถึงประสิทธิภาพโฆษณาออนไลน์ของกูเกิล ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะอยู่ในส่วนรายได้ออฟไลน์

ทั้งนี้ กูเกิลได้ใช้เวลากว่า 4 ปี ในการเจราจาขอซื้อข้อมูลดังกล่าว ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่ามีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ศูนย์ข้อมูลความเป็นส่วนตัวอิเล็กทรอนิกส์ ระบุว่า เรื่องนี้อาจกระตุ้นความกังวลขึ้นมาเพราะไม่มีใครทราบขอบเขตว่ากูเกิลได้ข้อมูลไปมากเท่าไร ขณะที่ลูกค้าของมาสเตอร์การ์ดราว 2,000 ล้านคน ก็อาจไม่เคยรับรู้เรื่องนี้เช่นกัน n