posttoday

หนุนใช้บัตรแทนเงินสด! หวัง5ปีแก้ปัญหารถติดหน้าด่านทางด่วน

03 กันยายน 2561

“อาคม” เดินหน้าแก้ปัญหารถติด หนุนใช้บัตรแทนเงินสด ลดค่ามอเตอร์เวย์ผ่านบัตรเอ็มพาส เชื่อจบปัญหาใน 5 ปี

“อาคม” เดินหน้าแก้ปัญหารถติด หนุนใช้บัตรแทนเงินสด ลดค่ามอเตอร์เวย์ผ่านบัตรเอ็มพาส เชื่อจบปัญหาใน 5 ปี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยนโยบายการแก้ปัญหาจราจรในขณะนี้ว่า หลังการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ใช้มาตรการลดค่าทางด่วนให้ผู้ใช้บัตรอัตโนมัติ (อีซี่พาส) เพื่อแก้ปัญหารถติดหน้าด่านนั้น เป็นการแก้ปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน ซึ่งจำเป็นต้องปลูกฝังให้คนใช้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (ETC) ดังนั้นจึงมีแนวคิดจะออกโปรโมชั่นจูงใจระยะยาวให้กับผู้ใช้ ETC สอดคล้องกับข้อเสนอแนะที่เคยสั่งการให้ไปดูแนวทางเพิ่มช่อง ETC ในระบบทางด่วนและมอเตอร์เวย์

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหารถติดสะสมหน้าด่านยังมีมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วนและช่วงเทศกาล ซึ่งมีรถติดสะสมนานนับชั่วโมง ดังนั้น ทล.จะศึกษาแนวทางในการส่งเสริมให้คนใช้บัตรเอ็มพาส โดยการลดค่าบริการมอเตอร์เวย์ลง 5-10 บาทเหมือนทางด่วน ควบคู่ไปกับให้สิทธิพิเศษต่างๆ ซึ่งต้องเป็นโปรโมชั่นระยะยาวตลอดไปหรือมากกว่า 1 ปี

ทั้งนี้ ตั้งเป้าภายใน 2-3 ปีจะเพิ่มยอดผู้ใช้ระบบบัตรเก็บเงินสดมากกว่า 1 เท่าตัว จากปัจจุบัน 30% เป็น 70% ของผู้ใช้ทั้งหมด หากสามารถเดินหน้าตามเป้าดังกล่าวได้แล้ว คาดว่าภายใน 5 ปีนับจากนี้มอเตอร์เวย์ไทยจะไม่มีปัญหารถติดสะสมอีกต่อไป ด้วยการใช้ระบบ Multi-lane Free Flow หรือเป็นระบบไร้ด่านไปเลยผ่านระบบจัดเก็บเงินสดและข้อมูลผู้ใช้ผ่านป้ายทะเบียนรถยนต์

ด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) รฟม.ได้มีมติเห็นชอบแผนส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู เข้าไปยังเมืองทองธานี ดังนั้นจึงสามารถดำเนินการได้เลย ไม่ติดปัญหาด้านข้อกฎหมายและการเอื้อผลประโยชน์เอกชน เนื่องจากเเผนแม่บทที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบไปแล้วมีเงื่อนไขระบุว่าเอกชนสามารถยื่นข้อเสนอทางเทคนิคเพื่อให้โครงการมีความเหมาะสมได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ตีกลับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ โดยให้ไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมก่อนนำกลับมาเสนอบอร์ดในเดือน ก.ย.นี้