posttoday

บินไทยส่งคนกู้วิกฤตนกแอร์

01 กันยายน 2561

การบินไทยกู้วิกฤตนกแอร์ เล็งรวมแผนบริหาร 3 สายการบิน เชื่อมโยงระบบ ส่งลูกค้าให้กัน

การบินไทยกู้วิกฤตนกแอร์ เล็งรวมแผนบริหาร 3 สายการบิน เชื่อมโยงระบบ ส่งลูกค้าให้กัน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทนัดพิเศษ เพื่อวางยุทธศาสตร์ ทีจี กรุ๊ป (TG GROUP) ซึ่งจะรวมแผนการบริหารจัดการระหว่าง การบินไทย บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ และบริษัท นกแอร์ เข้าด้วยกัน หลังจากนี้จะมีการเชื่อมโยงเป็นระบบและใกล้ชิดกันมากขึ้น เช่น มีการส่งลูกค้าให้กันระหว่างสายการบิน โดยเฉพาะ ในพื้นที่เมืองรอง เช่น มีนักท่องเที่ยว บินมาจากต่างประเทศด้วยสายการบินไทย แล้วต้องการจะไปเที่ยวเมืองรอง ก็จะใช้สายการบินไทยสมายล์ หรือนกแอร์มากขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ไม่มีการเชื่อมโยงระบบเหล่านี้

อย่างไรก็ดี เรื่องการเพิ่มทุนให้ นกแอร์จะยังไม่มีการหารือในครั้งนี้ เพราะการให้เงินอย่างเดียวคงแก้ปัญหาไม่ได้ ในฐานะผู้ถือหุ้น 21% ต้องมั่นใจว่าเงินลงทุนเพิ่มที่จะใส่ไปต้องได้ผลตอบแทนคืนมาด้วย และต้องมีการหารือกับผู้ถือหุ้นรายอื่น การจะใส่เงินจะต้องไปพร้อมกับแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งการบินไทยมีผู้แทนที่นั่งอยู่ในคณะกรรมการของนกแอร์ จึงต้องให้ผู้แทนเข้าไปกำกับการบริหารจัดการเพื่อให้บริษัทฟื้นตัวขึ้นได้ก่อน

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ฝ่ายปฏิบัติการของการบินไทยไปทบทวนแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทใหม่ ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาในวันที่ 12 ก.ย.นี้ โดยยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือการบริหารจัดการให้บริษัทกลับมามีกำไร เติบโตได้อย่างเข้มแข็ง และออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้