posttoday

ไปรษณีย์รุกลงทุนตั้งศูนย์รับส่งสินค้า

01 กันยายน 2561

ไปรษณีย์ไทยทุ่ม 4,000 ล้าน สร้างศูนย์ไปรษณีย์แห่งใหม่ จับมือตลาดต่อยอด เปิดจุดให้บริการรับส่งสินค้าบุกอาเซียน

ไปรษณีย์ไทยทุ่ม 4,000 ล้าน สร้างศูนย์ไปรษณีย์แห่งใหม่ จับมือตลาดต่อยอด เปิดจุดให้บริการรับส่งสินค้าบุกอาเซียน

นางสมร  เทิดธรรมพิบูล  กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย (ปณท) เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทย วางแผนสร้างศูนย์ไปรษณีย์แห่งใหม่ระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พื้นที่ 120 ไร่ มูลค่าการลงทุน 4,000 ล้านบาท ครอบคลุมการจัดซื้อที่ดินและการลงทุนเครื่องจักรใหม่ อาทิ เครื่องจักรคัดแยกสินค้า ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในปี 2562 คาดแล้วเสร็จในปี 2564-2565 โดยจะเป็นศูนย์ให้บริการไปรษณีย์ครบวงจร ทั้งบริการรับส่งสินค้าและคลังเก็บสินค้า

ปัจจุบันไปรษณีย์ไทยมีศูนย์บริการไปรษณีย์ทั้งสิ้น 19 แห่ง เมื่อรวมการลงทุนศูนย์บริการไปรษณีย์แห่งใหม่ ที่ อ.วังน้อย เป็น 20 แห่ง วางเป้าหมายพัฒนาเป็นระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบทุกแห่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น โดยไปรษณีย์ไทยครองส่วนแบ่งธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศ 60% เป็นอันดับที่ 1 ตั้งเป้าปี 2561 สร้างรายได้ 3 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นผลกำไรมูลค่า 4,500 ล้านบาท

นอกจากนี้ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับตลาดต่อยอด เพื่อเปิดจุดให้บริการรับส่งสินค้าครบวงจรแห่งใหม่รวม 3 จุด ได้แก่ จุดให้บริการในอาคารที่ 1 อาคารที่ 2 และอาคารที่ 3 ของตลาดต่อยอด โดยจะเปิดให้บริการภายในสิ้นปีนี้ คาดสร้างรายได้ 14-20 ล้านบาท/ปี อย่างไรก็ดีตลาดต่อยอดเป็นศูนย์ค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน เน้นส่งเสริมการส่งออกสินค้าของเอสเอ็มอีไปยังตลาดอาเซียน ภายใต้ ความร่วมมือกับพันธมิตรด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาคอาเซียน