posttoday

นาฬิกาคนรุ่นใหม่โตสูง

01 กันยายน 2561

ซิติเซน ปรับแผนลุยหันเจาะลูกค้าคนรุ่นใหม่ หลังพบสัดส่วนยอดขายเพิ่มเป็น 10% เตรียมออกสินค้า ลิมิเต็ดช่วยกระตุ้นยอดขายโต 10%

ซิติเซน ปรับแผนลุยหันเจาะลูกค้าคนรุ่นใหม่ หลังพบสัดส่วนยอดขายเพิ่มเป็น 10% เตรียมออกสินค้า ลิมิเต็ดช่วยกระตุ้นยอดขายโต 10%

นายน้ำลึก พิชญาภรณ์ ผู้จัดการ แบรนด์นาฬิกาซิติเซน บริษัท ศรีทองพาณิชย์ ผู้นำเข้าและจำหน่ายนาฬิกาภายใต้แบรนด์ ซิติเซน เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 25-35 ปีมากขึ้น ภายหลังจาก 6 เดือนที่ผ่านมาพบว่าสัดส่วนยอดขายที่มาจากคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 10% และในอนาคตคาดเพิ่มเป็น 30%

นอกจากนี้ ยังพบว่ายอดขายในทุกช่องทาง มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 10% โดยเฉพาะในช่องทางโมเดิร์นเทรด ซึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้มียอดขายเติบโตสูง เพราะบริษัทมีการกำหนดโพสิชั่นนิ่งแบรนด์ซิติเซนที่ชัดเจนมากขึ้น และการทำกิจกรรมตลาดต่างๆ ต่อเนื่อง

"จากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่ากลุ่มลูกค้าของซิติเซนมีแบรนด์ ลอยัลตี้สูง มีการซื้อซ้ำเกิน 50% โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ขณะที่กลุ่มลูกค้าใหม่เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากมีการนำเสนอสินค้า คอลเลกชั่นใหม่ๆ และเพิ่มบริการใหม่ๆ เช่น รับประกันสินค้าเพิ่มเป็น 5 ปีจากปกติ 1 ปี" นายน้ำลึก กล่าว

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดนับจากนี้ บริษัทจะเน้นการเปิดตัวสินค้าใหม่ และเปิดตัวสินค้าลิมิเต็ด เอดิชั่นเข้ามาทำตลาดมากขึ้น โดยในวาระครบรอบ 100 ปีของซิติเซนปลายปีนี้บริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าลิมิเต็ด เอดิชั่นเข้ามาทำตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มนักสะสม

ขณะเดียวกัน ยังจะให้ความสำคัญกับการทำตลาดในช่องทางออนไลน์ ด้วยการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในมาร์เก็ตเพลส เช่น ลาซาด้า ช้อปปี้ และเจดีเซ็นทรัล เพื่อให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งจากแผนการดำเนินงานดังกล่าวคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะสามารถเพิ่มยอดขายในช่องทางออนไลน์ให้เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 10%

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวนาฬิกาซิติเซน รุ่น โกลด์มาสเตอร์เฟิสต์ ไทยแลนด์ ลิมิเต็ด เอดิชั่น เข้ามาทำตลาดภายในงานเซ็นทรัล/เซน อินเตอร์เนชั่นแนล วอตช์ แฟร์ 2018 จำนวน 15 เรือนในประเทศไทย

นายน้ำลึก กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัวนาฬิกาซิติเซน รุ่น Promaster Limited Edition ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย พร้อมดึง "ธนบูรณ์ เกษารัตน์" นักฟุตบอลกองกลางทีมชาติไทย สังกัดสโมสรฟุตบอลบางกอกกล๊าส (BGFC) มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้ารุ่นดังกล่าว เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ชอบความท้าทายและมีความมุ่งมั่น

ขณะที่อีกหนึ่งรุ่นที่เปิดตัวปีนี้ คือ ซิติเซน รุ่น Promaster Auto Marine ตัวเรือนและ สายนาฬิกาผลิตจากเทคโนโลยี "ซูเปอร์ไทเทเนียม" ซึ่งจากแนวทางดังกล่าวคาดว่าสิ้นปีจะมียอดขายโต 10%