posttoday

จ่อขยับภาษีสนามบิน

31 สิงหาคม 2561

เตรียมเสนอ "อาคม" เคาะขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบินเพิ่ม 30% พ่วงปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ โกยรายได้ปีละ 3,000 ล้าน

เตรียมเสนอ "อาคม" เคาะขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบินเพิ่ม 30% พ่วงปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ โกยรายได้ปีละ 3,000 ล้าน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมท่าอากาศยาน (ทย.) เตรียมเสนอแนวทางปรับเพิ่มค่าธรรมเนียม ผู้โดยสารภายในสนามบิน (Passenger Service Charge : PSC) ต่อที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน ซึ่งมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธาน โดยจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียม ผู้โดยสารระหว่างประเทศจาก 400 บาท เป็น 600 บาท เพิ่มขึ้น 33%

ปัจจุบัน ทย.ประสบปัญหาขาดทุน เพราะค่าใช้จ่ายผู้โดยสารอยู่ที่ 600 บาท จึงต้องปรับราคาให้เท่ากับต้นทุน เช่นเดียวกับต้นทุนผู้โดยสารในประเทศซึ่งอยู่ที่ประมาณ 800 บาท  โดยที่ผ่านมา ทย.ยังตรึงราคาเก็บเท่าเดิมที่ 50 บาท เพื่อส่งเสริมนโยบายท่องเที่ยวเมืองรอง

นอกจากนี้ ภายในปี 2561 ทย.จะทยอยปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสนามบินเพิ่มขึ้น 100% ทุกประเภทกิจการ ขณะนี้เริ่มใช้ในบางสนามบินแล้ว เนื่องจากปัจจุบันอัตราค่าเช่ายังต่ำมากเมื่อเทียบกับสนามบินพาณิชย์และนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นจึงปรับให้ราคาเหมาะสมมากขึ้น โดยขณะนี้ ค่าเช่าต่ำสุดอยู่ที่ 2,000 บาท/เดือน และค่าเช่าสูงสุดมากกว่า 1 หมื่นบาท/เดือน ซึ่งในปี 2562 เดิม ทย.ตั้งเป้ารายได้เชิงพาณิชย์อยู่ที่ 1,500 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 20% ของรายได้ทั้งหมด ดังนั้นหากปรับขึ้นค่าเช่าเชิงพาณิชย์ 1 เท่าตัว จะทำให้ ทย.มีรายได้ปีละ 3,000 ล้านบาท

สำหรับสนามบินภูมิภาค 4 แห่ง ที่ต้องโอนให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ได้แก่ สนามบินตาก สนามบิน อุดรธานี สนามบินชุมพร และสนามบินสกลนคร เมื่อ ทอท.เข้ามาบริหารในปี 2562 จะมีการปรับเรต PSC ไปใช้ของ ทอท. ซึ่งค่าบริการผู้โดยสารต่างประเทศ 700 บาท และผู้โดยสารภายในประเทศ 100 บาท

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า การปรับค่าธรรมเนียม ของ 4 สนามบินดังกล่าวนั้น ราคาที่เพิ่มขึ้น จะต้องมาพร้อมกับคุณภาพบริการและมาตรฐานความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น เพื่อ การันตีความมั่นใจให้กับผู้โดยสารและสอดรับกับมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ)