posttoday

เคลียร์คลังข้าวสต๊อกรัฐ พาณิชย์ปิดจ๊อบประมูลครบ16.91ล้านตัน ได้เงินกว่า1.46แสนล.

31 สิงหาคม 2561

เตรียมรายงานผลการดำเนินงานข้าวสต๊อกรัฐ 4 ปี ให้ นบข.รับทราบ ด้านคดีข้าวหายพร้อมให้ข้อมูล สตง.

เตรียมรายงานผลการดำเนินงานข้าวสต๊อกรัฐ 4 ปี ให้ นบข.รับทราบ ด้านคดีข้าวหายพร้อมให้ข้อมูล สตง.
  
นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมในฐานะคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐได้ระบายข้าวใน 1,800 โกดังของรัฐบาลหมดแล้ว จากการประมูลทั้งหมด 32 ครั้ง นับตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศเมื่อเดือน พ.ค. 2557 จนถึงปัจจุบัน จำนวน 16.91 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1.46 แสนล้านบาท หลังจากกรมได้เปิดประมูลข้าวล็อตสุดท้ายเกือบ 2.7 แสนตัน แบ่งเป็น ข้าวสารเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน 2.45 แสนตัน จำนวน 18 คลัง และเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ 2.23 หมื่นตัน จำนวน 20 คลัง ซึ่งมีผู้ขอซื้อทั้งหมดและผู้ชนะประมูลได้เสนอราคาในระดับที่น่าพอใจ

"ข้าวสารในสต๊อกโครงการรับจำนำข้าวทั้งหมดนั้น คณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ได้รายงานว่ามีทั้งหมด 17.76 ล้านตัน ซึ่งต่างจากตัวเลขทางบัญชีขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ที่แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ ที่จำนวน 18.7 ล้านตัน หรือมีส่วนต่าง 9.4 แสนตัน โดยในส่วนที่กรมรับผิดชอบในการระบาย 17.76 ล้านตันนั้น เป็นข้าวภาระผูกพันที่รัฐบาลชุดที่แล้วได้ทำสัญญาไว้ 8.5 แสนตัน และคณะทำงานได้ระบาย 16.91 ล้านตัน" นางมนัสนิตย์ กล่าว

ทั้งนี้ ภารกิจในการระบายข้าวของกรมในสต๊อกรัฐบาลที่ใช้เวลามานานประมาณ 4 ปี ถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว ยกเว้นกรณีที่เกิดปัญหา เช่น ผู้ชนะประมูลไม่มารับข้าวตามสัญญา โดยในปัจจุบันผู้ชนะการประมูลได้ทำสัญญารับมอบข้าวแล้ว 12.62 ล้านตัน และที่เหลือรอการรับมอบข้าว แบ่งเป็น ข้าวที่มนุษย์บริโภคได้ 6.5 แสนตัน ที่เหลือเป็นข้าวที่ต้องเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม


สำหรับในส่วนของทางบัญชีข้าวในความรับผิดชอบของ อคส. และ อ.ต.ก. ที่หายไป 9.4 แสนตันนั้น ล่าสุดสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เข้ามาหารือและขอข้อมูลจากกรม 2 รอบแล้ว เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องคือ อคส.และ อ.ต.ก.ต่อไป

นางมนัสนิตย์ กล่าวว่า หลังจากนี้ทางกรมเตรียมที่จะทำเรื่องสรุปผลการระบายข้าวตลอดในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาให้กับคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ต่อไป แต่ในเบื้องต้นคงต้องรวบรวมผลการยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่ประมูลในวันที่ 29 และ 30 ส.ค. ให้คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวพิจารณาก่อนที่จะเสนอให้ประธาน นบข.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

ด้านการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2561 มีผู้ผ่านคุณสมบัติมายื่นซองจำนวนทั้งหมด 12 ราย