posttoday

'แกร็บ'ลงทุนรุกสตาร์ทอัพเร่งแข่งโกเจ็ก

31 สิงหาคม 2561

แกร็บประกาศอัด งบเพิ่ม 250 ล้านดอลลาร์ ใน สตาร์ทอัพอินโดนีเซีย เร่งขยาย ธุรกิจแข่งโกเจ็ก

แกร็บประกาศอัด งบเพิ่ม 250 ล้านดอลลาร์ ใน สตาร์ทอัพอินโดนีเซีย เร่งขยาย ธุรกิจแข่งโกเจ็ก

แกร็บ ผู้ให้บริการเรียกรถรับส่ง (ไรด์เฮลลิ่ง) จากสิงคโปร์ ประกาศจะลงทุน 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8,180 ล้านบาท) ในบริษัทสตาร์ทอัพอินโดนีเซียหลายแห่งในอีก 3 ปีข้างหน้านี้ เพื่อเร่งขยายธุรกิจแข่งขันกับโกเจ็ก ไรด์เฮลลิ่งคู่แข่งสัญชาติอินโดนีเซีย

แกร็บระบุว่า การลงทุนดังกล่าวจะดำเนินการผ่านแกร็บ เวนเจอร์ หน่วยธุรกิจด้านนวัตกรรมที่เพิ่งตั้งขึ้น เมื่อไม่นานนี้ และตั้งเป้าลงทุนใน สตาร์ทอัพหลายด้าน เช่น บริการสุขภาพ ส่งอาหาร ระบบอัตโนมัติ และการชำระเงินออนไลน์

"ตอนนี้เราครองส่วนแบ่งตลาดไรด์เฮลลิ่งอินโดนีเซีย 65% อ้างอิงตามจำนวนการเรียกรถทั้งหมด และเราจะไม่หยุดแค่นี้" ริดซ์กี ครามาดิ บราตา กรรมการผู้จัดการของแกร็บ อินโดนีเซีย กล่าว พร้อมเสริมว่า แกร็บคาดว่าจะครองสัดส่วนตลาดอินโดนีเซียมากที่สุดใน 137 เมือง เมื่อเทียบกับโกเจ็กที่ราว 50 เมือง

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังโกเจ็กประกาศขยายธุรกิจจากแอพพลิเคชั่นเรียกรถไปเป็น แอพพลิเคชั่นแบบครบวงจร ที่ให้บริการทั้งการชำระเงินออนไลน์และบริการส่งอาหาร โดยขณะนี้โกเจ็ก กำลังขยายธุรกิจออกไปนอกอินโดนีเซียสู่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียน เช่น ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

ภาพ รอยเตอร์ส