posttoday

เซ็นทรัลหนุนดิจิทัล

30 สิงหาคม 2561

เซ็นทรัลคาด 3-5 ปี ดิจิทัลจะเปลี่ยนโฉมธุรกิจ ชี้ออฟไลน์ไทยตื่นตัว ปรับรับความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง

เซ็นทรัลคาด 3-5 ปี ดิจิทัลจะเปลี่ยนโฉมธุรกิจ ชี้ออฟไลน์ไทยตื่นตัว ปรับรับความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานกลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า ใน 3-5 ปีข้างหน้า ธุรกิจจะปรับเปลี่ยนโฉมจากเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยธุรกิจแบบออฟไลน์จะยังคงอยู่และไม่หายไปจากตลาด หากสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบและความร่วมมือ เพื่อรองรับการแข่งขันที่เกิดขึ้น โดยธุรกิจออฟไลน์ในไทยมีความตื่นตัวและปรับตัวตลอดเวลา

ขณะเดียวกัน ภาคธุรกิจจะต้องคำนึงลูกค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยเฉพาะ การสร้างช่องทางที่หลากหลายให้กับลูกค้า ผ่านการนำเทคโนโลยีมาวิเคราะห์และทำความเข้าใจลูกค้า และหาวิธีที่ ตอบสนองต่อความต้องการ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาบริการตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในทุกช่องทาง

ทั้งนี้ เซ็นทรัลต้องการเป็นศูนย์กลางในการส่งมอบประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้าในทุกช่องทางจากเดิมที่มีเพียงทางเดียวคือ การมาที่ห้างสรรพสินค้า ทั้งการจ่ายเงิน การซื้อสินค้า การให้บริการจะต้องให้ความสะดวกสบาย เช่น การปรับโฉม เดอะวันการ์ด ผ่านแพลตฟอร์ม The 1 Application สร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งออฟไลน์-ออนไลน์แบบไร้รอยต่อ

นายญนน์ กล่าวว่า รวมถึงการสร้าง โซเชียล แพลตฟอร์ม ในบริการเซ็นทรัลออนดีมานด์ให้เกิดการช็อปปิ้งรูปแบบใหม่ มีการแชตเพื่อช็อปปิ้งสินค้าภายในห้างเซ็นทรัล โดยกลุ่มเซ็นทรัลมีฐานสมาชิกเดอะวันการ์ดปัจจุบันกว่า 14 ล้านสมาชิก ถือเป็นฐานข้อมูลที่สำคัญในการพัฒนาระบบแพลตฟอร์มรองรับความต้องการในอนาคต

ขณะที่การขยายธุรกิจใหม่ๆ หลังได้ร่วมทุนครั้งใหญ่กับเจดีดอทคอม (JD.com) ในการสร้างอี-คอมเมิร์ซแพลตฟอร์มใหม่ชื่อ JD.co.th ภายใต้เทรดมาร์ค เจดี เซ็นทรัล จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้ ส่วนความคืบหน้าการลงทุนอี-ไฟแนนซ์ นั้นอยู่ระหว่างขั้นตอนการกำหนดกฎเกณฑ์และขออนุญาตกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อใช้ในการชำระเงินขั้นตอนต่างๆ คาดจะเริ่มบริการได้ปลายปีนี้ หรือต้นปี 2562

นายญนน์ กล่าวว่า การร่วมมือกับสถาบันการเงินไม่ใช่การเข้าเปลี่ยนแปลงธุรกิจธนาคาร แต่ต้องการให้ทุกคนเข้ามา อยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคมีช่องทางการจ่ายเงินที่สะดวก คล่องตัว บนพื้นฐานระบบความปลอดภัย ส่วนการนำบริษัทลูกกลุ่มเซ็นทรัลเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ความเห็นหรือข้อมูลได้

สำหรับภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในไทย และการบริโภคที่เติบโตขึ้นจากช่องทางที่หลากหลาย โดยเฉพาะแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลมียอดขายเติบโตอยู่ที่ 12% หรือประมาณ 2.53 เท่าของจีดีพีโต