posttoday

จุฬางกูรเฟ้นหาซีอีโอนกแอร์

30 สิงหาคม 2561

กลุ่มจุฬางกูรเดินสายทาบมืออาชีพฟื้นกิจการนกแอร์ ยังไม่มีแผนขายกิจการ ส่งฝ่ายบริหารเดินสายชี้แจงพนักงาน

กลุ่มจุฬางกูรเดินสายทาบมืออาชีพฟื้นกิจการนกแอร์ ยังไม่มีแผนขายกิจการ ส่งฝ่ายบริหารเดินสายชี้แจงพนักงาน

แหล่งข่าวจากบริษัท สายการบิน นกแอร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มจุฬางกูร ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของนกแอร์ กำลังเฟ้นหาตัวประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ แทนนายปิยะ ยอดมณี ที่ลาออกไป โดยทาบทามทั้งผู้บริหารไทยและชาว ต่างชาติ เนื่องจากจำเป็นที่จะต้องฟื้นฟูกิจการของนกแอร์เป็นการเร่งด่วน

นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษากา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ กล่าวว่า วันที่ 29 ส.ค. 2561 ผู้บริหารระดับสูงได้เดินสายทำความเข้าใจกับพนักงานทั้งที่สำนักงานสนามบินดอนเมืองและสำนักงานใหญ่ที่ถนนสาธร เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในองค์กรให้เข้าใจตรงกัน และการลาออก ของนายปิยะ เป็นการตัดสินใจจากเหตุผลส่วนตัว ไม่ได้เกิดจากแผนฟื้นฟูแต่อย่างใด และได้ว่าจ้างบริษัทจัดหาพนักงานเพื่อสรรหาบุคลากรเข้ามาทำหน้าที่ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ให้ได้ภายใน 3 เดือน

สำหรับแผนเร่งด่วน คือ การหยุดขาดทุนให้ได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ยังขาดทุนเพราะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ในช่วงนี้จะมีการทบทวนสัญญาต่างๆ ที่บริษัทได้ทำกับคู่ค้าต่างๆ และสัญญาการจ้างบริษัทภายนอกเข้ามารับงาน เพื่อดูว่าสัญญาต่างๆ ให้ความเป็นธรรมและเป็นประโยชน์กับบริษัทแค่ไหน รวมทั้งความคุ้มค่าของการจ้างบริษัทภายนอกกับการดำเนินการเอง เพื่อทำการปรับปรุงให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัท

ขณะเดียวกันบริษัทยังเดินหน้าแผนการบินระยะทางไกลๆ มากขึ้น ตามแผนเพิ่มรายได้ โดยระยะแรกจะให้บริการแบบให้เหมาที่นั่งอย่างน้อย 95% หรือเช่าเหมาลำ และหลังจากได้เรียนรู้ระยะหนึ่งแล้วจะเข้าไปบริหารจัดการเอง

นอกจากนี้ ยังร่วมกับพันธมิตร คือ สายการบินนกสกู๊ต ในการส่งต่อลูกค้าระหว่างกัน เช่น ถ้านกสกู๊ตมีลูกค้าจากต่างประเทศบินเข้ามาในไทย ก็สามารถส่งต่อมาที่นกแอร์ในการไปยังเป้าหมายต่างๆ

"ไตรมาส 4 ปีนี้ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น คือ ฤดูกาลที่นักท่องเที่ยวเข้ามามาก เราคิดว่าจะหยุดการขาดทุนได้ หลังจากนั้น จะเริ่มมีความมั่นคงด้านรายได้ในไตรมาสแรกปี 2562 หรือต้นปีหน้าและจะเริ่มเติบโตขึ้นได้ ส่วนเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มทุนหรือมีนักลงทุนรายใหม่สนใจเข้ามา ซื้อหุ้นของบริษัท ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ในขณะนี้ หลังจากบริษัทฟื้นตัวแล้วอาจมีคำตอบตามมาเมื่อถึงเวลา" นายประเวช กล่าว