posttoday

ขนส่งทบทวนร่างกม.ใหม่ หลังนายกฯท้วงปมโทษใบขับขี่

29 สิงหาคม 2561

กรมการขนส่งเตรียมทบทวนร่างกฎหมายขนส่งทางบกฉบับใหม่ หลังนายกฯท้วงเรื่องโทษไม่พกใบขับขี่ ชี้อาจกำหนดโทษลดหลั่นตามความหนักเบา

กรมการขนส่งเตรียมทบทวนร่างกฎหมายขนส่งทางบกฉบับใหม่ หลังนายกฯท้วงเรื่องโทษไม่พกใบขับขี่ ชี้อาจกำหนดโทษลดหลั่นตามความหนักเบา

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า หลังจากนี้คาดว่าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะส่งร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางบก ฉบับใหม่ ทั้งฉบับกลับมาที่กระทรวงคมนาคม และส่งกลับมาที่กรมการขนส่งทางบก หลังจากที่ นากยรัฐมนตรีให้มีการทบทวนร่างกฎหมาย

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวว่า การทบทวนร่างกฎหมายไม่ใช่เฉพาะเรื่องการกำหนดโทษเกี่ยวกับการไม่พกพาใบขับขี่ที่กำหนดโทษปรับสูงสุดปรับ50,000บาท แต่จะเป็นการทบทวนทั้งกว่า 300 มาตรา ซึ่งขณะนี้ กรมการขนส่งทางบกเริ่มรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนทั้งการเปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น รวมทั้งจะนำผลโพลและผลสำรวจจากองค์กรต่างๆ มาพิจารณา

"แนวทางที่เป็นไปได้ในการพิจารณาเรื่องการกำหนดโทษคือ จะใช้แนวทางการกำหนดโทษแบบลดหลั่นตามความหนักเบาของฐานการกระทำผิดมาใช้แทน"นายกมลกล่าว

นายกมลกล่าวอีกว่า การนำร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางบก ฉบับใหม่มาทบทวนจะไม่ส่งผลให้ขั้นตอนการออกกฎหมายล่าช้าแต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 (ผบก.ส.3) ในฐานะคณะทำงาน แก้ไขปัญหาจราจร กล่าวว่า การนำกลับมาทบทวนหรือปรับแก้ตรงไหนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ กรมการขนส่งทางบก ว่าจะมีความเห็นอย่างไร ในส่วนของ ตำรวจ ตอบได้อย่างเดียวว่า การมีใบอนุญาตขับขี่เป็นเรื่องที่สำคัญ เมื่อรัฐบาลพิจารณาแล้ว ตำรวจก็พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งและปฏิบัติตามกฎหมาย

"เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มองรอบด้านแล้ว เมื่อเห็นว่าไม่ตอบโจทย์ก็คงไม่ตอบโจทย์"พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าว