posttoday

'อมตะ'จ่อลงทุนแสนล้าน

29 สิงหาคม 2561

อมตะเล็งลงทุนเมียนมา- สปป.ลาว กว่าแสนล้าน รอสรุปผลโครงการสร้างเมืองอัจฉริยะ-นิคมฯ-ธุรกิจใหม่ต้นปีหน้า

อมตะเล็งลงทุนเมียนมา- สปป.ลาว กว่าแสนล้าน รอสรุปผลโครงการสร้างเมืองอัจฉริยะ-นิคมฯ-ธุรกิจใหม่ต้นปีหน้า

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะเข้าไปลงทุนในโครงการเมืองอัจฉริยะ การทำนิคมอุตสาหกรรม และธุรกิจใหม่ในเมียนมาและ สปป.ลาว มากกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งผลศึกษาน่าจะได้ข้อสรุปต้นปีหน้า หลังคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้งบศึกษาการลงทุนใหม่ประเทศละ 100 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 1 หมื่นไร่/ประเทศ

"ลักษณะการทำนิคมฯ จะเป็นแบบพื้นที่เช่าเหมือนที่ลงทุนในนิคมฯ เวียดนาม ส่วนกลุ่มลูกค้าที่เป็นพันธมิตรและน่าจะไปด้วยนั้น คาดว่าเป็นจีนและญี่ปุ่นที่อยู่ด้วยกันมาทั้งในไทยและเวียดนาม เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคและบริโภค" นายวิบูลย์ กล่าว

นายวิบูลย์ กล่าวต่อว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีหลังนักลงทุนจีนลงพื้นที่ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เนื่องจากทำให้ได้รู้จักและพบกับลูกค้าจีนรายใหม่ แต่จะได้ลูกค้าใหม่จากการเข้าพบครั้งนี้จำนวนเท่าไร ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องประชุม ผู้บริหารรอบหน้าก่อน แต่มั่นใจว่ามีทิศทางดีขึ้นจากความชัดเจนการกำหนดวันเลือกเดือน ก.พ.ปีหน้า

สำหรับปีนี้บริษัทคาดว่าจะขายที่ดินได้ตามเป้าหมายที่ 925 ไร่ แบ่งเป็นเวียดนาม 125 ไร่ และในประเทศ 800 ไร่ ขณะที่ปัจจุบันขายได้แล้ว 355 ไร่ ส่วนงบลงทุนทั้งหมด 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเวียดนาม 3,000 ล้านบาท สปป.ลาว และเมียนมา 200 ล้านบาท  ส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนในประเทศ

นายณัทธร กิจสำเร็จ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชี บริษัท อมตะ วีเอ็น (AMATAV) กล่าวว่า ปีนี้อาจใช้งบลงทุนไม่ถึง 3,000 ล้านบาท ตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากมีโครงการอมตะทาวน์ชิพที่ ลองถันมีความคืบหน้าช้าไปประมาณ 1 ไตรมาส ส่วนรายได้คาดว่าเติบโต 5-10% ตามเป้า

ทั้งนี้ บริษัทมองบวกจากสงคราม การค้าสหรัฐ และจีน โดยประเทศที่มีฐานการผลิตในจีน เช่น ญี่ปุ่น อาจมีโอกาสย้ายฐานการผลิต เนื่องจากไม่อยากมีปัญหาเรื่องการส่งออกสินค้าไปสหรัฐ ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินงานนิคมฯ ที่ฮาลองตอนเหนือของเวียดนาม ซึ่งห่างจากจีนกว่า 100 กิโลเมตร