posttoday

ลุยขยายสนามบินเมืองรอง

29 สิงหาคม 2561

"อาคม" สั่งเร่งขยายสนามบินเมืองรอง 1.3 แสนล้านภายใน 5 ปี หลังนักท่องเที่ยวโตก้าวกระโดด ย้ำประมูลสุวรรณภูมิเฟส 2 โปร่งใส

"อาคม" สั่งเร่งขยายสนามบินเมืองรอง 1.3 แสนล้านภายใน 5 ปี หลังนักท่องเที่ยวโตก้าวกระโดด ย้ำประมูลสุวรรณภูมิเฟส 2 โปร่งใส

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามก่อสร้างสนามบินขอนแก่นและกระบี่กับบริษัท คริสเตียนี และนีลเส็น ว่า จากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยกว่า 35 ล้านคน/ปี และขยายตัวกว่า 20% ต่อปี ทำให้ไทยต้องเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรองรับการขนส่งทางอากาศ โดยเฉพาะสนามบินในภูมิภาค เพื่อลดความแออัดของนักท่องเที่ยวและรองรับนโยบายท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล

ทั้งนี้ ภายใน 5 ปี จะลงทุนพัฒนาสนามบินท้องถิ่นวงเงินรวม 1.25 แสนล้านบาท ได้แก่ สนามบินเชียงใหม่และภูเก็ตแห่งที่ 2 การลงทุนพัฒนาสนามบินภูมิภาค 4 แห่ง วงเงินรวม 3,500 ล้านบาท ประกอบด้วย สนามบินอุดรธานี สนามบินชุมพร สนามบินสกลนคร และสนามบินตาก คาดว่าจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาภายในเดือน ก.ย.นี้ และในปี 2562 จะพัฒนาสนามบินภาคใต้อีก 2 แห่ง ได้แก่ สนามบินตรังและนครศรีธรรมราชวงเงินรวม 3,800 ล้านบาท

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า สำหรับการประมูลโครงการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ภายในสนามบินสุวรรณภูมิวงเงิน 329 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่า เป็นไปตามขั้นตอนการประกวดราคา ซึ่ง ทอท.มีหลักฐานที่แจกแจงได้ทุกขั้น ส่วนกรณีที่กลุ่มนายดวงฤทธิ์ บุนนาค ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าลอกงานออกแบบของสนามบินที่ญี่ปุ่นมานั้นยืนยันว่าไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากผู้ชนะประมูลเป็นกลุ่มกิจการร่วมค้าดีบีเอแอลพี ซึ่งมีบริษัทที่เคยชนะงานออกแบบสนามบินในประเทศญี่ปุ่นมาร่วมทุนด้วย

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบกรอบเพดานค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์) สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ โดยอัตราใหม่ได้กำหนดให้เก็บค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 9.40 บาท/กิโลเมตร (กม.) ลดลงจากเดิมที่ กบร.เคยอนุมัติไว้ว่าค่าโดยสารสูงสุดต้องไม่เกิน 13 บาท/กม. โดยหลังจากนี้จะมีการออกเป็นประกาศกระทรวงคมนาคมเกี่ยวกับหลักเกณฑ์อัตราค่าโดยสาร และค่าระวางการขนส่งภายในประเทศ คาดว่า รมว.คมนาคมจะลงนามในเดือน ก.ย.นี้ และมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารที่ต้องซื้อบัตรโดยสารแบบใกล้เวลาเดินทาง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ จะได้รับประโยชน์ ซื้อบัตรโดยสารในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม

บรรยายภาพ -  สร้างอาคาร :อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม (ขวา) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ภายในท่าอากาศยานกระบี่และท่าอากาศยานขอนแก่นของกรมท่าอากาศยาน โดยมี ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม (ซ้าย) ดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยานและผู้บริหารบริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น ร่วมลงนามและเป็นสักขีพยาน