posttoday

ไทยเปลี่ยนมือถือถี่ขึ้น เฉลี่ย3ปีเหลือ1ปี

29 สิงหาคม 2561

ออปโป้ เมินสมาร์ทโฟนแข่งดุ ล่าสุดเปิดตัวเอฟ 9 ย้ำผู้นำตลาดอันดับ 2 คุยหลังเปิดจอง 2 เดือนยอดพุ่งสูงกว่าเอฟ 7 ถึง 2 เท่า

ออปโป้ เมินสมาร์ทโฟนแข่งดุ ล่าสุดเปิดตัวเอฟ 9 ย้ำผู้นำตลาดอันดับ 2 คุยหลังเปิดจอง 2 เดือนยอดพุ่งสูงกว่าเอฟ 7 ถึง 2 เท่า

นายชานนท์ จิรายุกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายขาย บริษัท ไทย ออปโป้ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยยังคงมีการแข่งขันกันรุนแรง เห็นได้จากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่กันอย่าง ต่อเนื่อง ภายหลังผู้บริโภคชาวไทยมีพฤติกรรมการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนถี่ขึ้น คือเฉลี่ย 1 ปี-1 ปีครึ่งต่อครั้งเทียบกับเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนใหม่เฉลี่ยทุก 2-3 ปีเท่านั้น

อย่างไรก็ดี แม้ว่าตลาดสมาร์ทโฟนจะมีการแข่งขันกันรุนแรง แต่บริษัท ไม่กังวลในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันบริษัทสามารถมียอดขายขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แทนที่ไอโฟนได้สำเร็จในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทั้งในด้านของจำนวนยูนิต และเม็ดเงินในการขายสมาร์ทโฟน เนื่องจากบริษัทมีการเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

"บริษัทถือเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่มีการจดสิทธิบัตรมากที่สุดในโลก ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงสามารถพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าเข้ามาทำตลาดได้อย่างต่อเนื่อง และทุกครั้งที่เปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดก็มียอดขายทุบสถิติทุกครั้ง เช่น การเปิดตัวเอฟ 7 เข้าทำตลาดก็สามารถทำให้ไตรมาส 2 ที่ผ่านมาเอฟ 7 เป็นสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุด และล่าสุดได้เปิดให้จองเอฟ 9 ก็ พบว่ามียอดขายสูงกว่าเอฟ 7 ถึง 2 เท่าตัว" นายชานนท์ กล่าว

ทั้งนี้ จากผลการสำรวจของบริษัท วิจัย คานาลิส พบว่า ปัจจุบันตลาด สมาร์ทโฟนในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1.4 แสนล้านบาท หรือมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านเครื่อง ในส่วนของแบรนด์ออปโป้ มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 ด้วยสัดส่วน 20% หลังจาก เปิดตัวเอฟ 9 เข้าทำตลาด บริษัทมั่นใจว่าทำให้ให้มียอดขายมากกว่าเอฟ 7 ไม่ต่ำกว่า 30% เข้าไปใกล้ผู้นำตลาดอย่างแบรนด์ ซัมซุงที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการ ตลาดไม่ถึง 30%

นายชานนท์ กล่าวอีกว่า หากย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ผู้นำอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนจะมีส่วนแบ่งการตลาดค่อนข้างสูงเฉลี่ยที่ประมาณ 70-80% ฅแต่หลังจากสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น และมีผู้เล่นในตลาดที่ หลากหลาย โดยเฉพาะการเข้ามาของแบรนด์สมาร์ทโฟนจากประเทศจีน ทำให้ปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดของผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนมีไม่ถึง 30%

สำหรับแผนการทำตลาดในช่วง 5 เดือนที่เหลือนี้ นอกจากจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่ซีรี่ส์เอฟเข้าทำตลาดแล้ว ในช่วงไตรมาส 4  ของปีนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่ในซีรี่ส์อื่นๆ เข้ามาทำตลาดอีกประมาณ 2-3 รุ่น เพื่อปูทางสู่การเป็นอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟน

ไทยเปลี่ยนมือถือถี่ขึ้น เฉลี่ย3ปีเหลือ1ปี Oppo F9