posttoday

"บิ๊กฉัตร" เร่งแก้ประมงไอยูยู ดีเดย์ 1 กย. รื้อทำลายซากเรือ

28 สิงหาคม 2561

ฉัตรชัย เร่งปลดล็อคปัญหาประมงไอยูยู ประกาศชัดเรือที่เกี่ยวข้องกับการทำการประมงไทยถูกกฎหมาย 10,743 ลำ ดีเดย์ 1 ก.ย. เริ่มรื้อทำลายซากเรือประมง 779 ลำ

ฉัตรชัย  เร่งปลดล็อคปัญหาประมงไอยูยู ประกาศชัดเรือที่เกี่ยวข้องกับการทำการประมงไทยถูกกฎหมาย 10,743 ลำ  ดีเดย์ 1 ก.ย.  เริ่มรื้อทำลายซากเรือประมง 779 ลำ

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ว่า ผลการตรวจสอบจำนวนซากเรือต่าง ๆ ที่ผุผัง กีดขวางทางน้ำ หรือทางเดินเรือ ในพื้นที่ 22 จังหวัดชายทะเลจากกรมเจ้าท่า พบว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 779 ลำ ซึ่งได้ประกาศให้เจ้าของเรือมาแสดงตนเพื่อรื้อทำลายเรือภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2561 นั้น โดยขณะนี้พบว่า มีซากเรือจำนวน 457 ลำ จะครบกำหนด 30 วัน ในวันที่ 31 ส.ค. 61 ซากเรือจำนวนดังกล่าวจะต้องถูกดำเนินการตามมาตรา 121 ของ พรบ. การเดินเรือในน่านน้ำไทย โดยเจ้าของซากเรือลำใดที่เข้ามาแสดงตนจะต้องทำลายซากเรือของตนเอง แต่หากลำใดไม่มีเจ้าของเข้ามาแสดงตนได้สั่งการให้กรมเจ้าท่ารื้อทำลายซากเรือเหล่านั้น ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 61 เป็นต้นไป

"บิ๊กฉัตร" เร่งแก้ประมงไอยูยู ดีเดย์ 1 กย. รื้อทำลายซากเรือ

ขณะที่ซากเรือที่เหลืออีก 322 ลำนั้นจะครบกำหนดให้เจ้าของมาแสดงตน 30 วัน ในวันที่ 16 ก.ย. 2561 กรมเจ้าท่าจะปฏิบัติเช่นเดียวกัน โดยเริ่มทำลายซากเรือตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 61 ต่อเนื่องไปจนเสร็จสิ้นทั้งหมด การรื้อทำลายซากเรือในครั้งนี้เป็นการกวาดล้างและกำจัดปัญหา เรือผี เรือสวมทะเบียนให้หมดสิ้นไปจากน่านน้ำไทย เพราะที่ผ่านมามีการใช้ซากเรือเหล่านี้ไปสวมเรืออีกลำหนึ่งแล้วลักลอบออกทำการประมงผิดกฎหมาย ทำให้เกิดความเสียหายต่อการทำประมงของไทยมาโดยตลอดและเป็นช่องทางการทุจริต คอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่มีรัฐบาลใดกล้าเข้ามาจัดการปัญหาตรงนี้ ทำให้ต้องผิดไอยูยู ทำลายความเชื่อมั่นต่อการผลิตสินค้าประมงและอุตสาหกรรมประมงไทย

ในขณะที่เรือประมงถูกกฏหมาย ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ได้สั่งให้มีการจัดทำอัตลักษณ์เรือประมงทุกลำ รวมทั้งสำรวจติดตาม เรือประมงที่ จม ชำรุด หาย ขายไปต่างประเทศ โดยระดมกำลังทุกฝ่าย และสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ร่วมประสานงานติดตามตรวจสอบเรือประมงทุกลำ ซึ่งขณะนี้ได้ผลยืนยันชัดเจนแล้วว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีเรือที่เกี่ยวข้องกับการทำประมงที่ถูกต้องตามกฎหมาย จำนวน 10,743 ลำ ซึ่งกรมเจ้าท่าได้ออกประกาศรายชื่อเรืออย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 16 ส .ค. ผ่านมา เป็นผลให้การติดตามเรือทั้งหมดจะเป็นระบบเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ที่อดีตไม่เคยสะสางจำนวนเรือ และเป็นมิติใหม่ในการบูรณการการทำงานระหว่างกรมประมงและกรมเจ้าท่าให้สอดคล้องกัน เพื่อการทำประมงอย่างยั่งยืนของไทย

"บิ๊กฉัตร" เร่งแก้ประมงไอยูยู ดีเดย์ 1 กย. รื้อทำลายซากเรือ

โดยเรือที่ถูกกฏหมาย มีคุณสมบัติ ดังนี้ คือ 1.มีทะเบียนเรือไทยถูกต้อง 2.ใบอนุญาตใช้เรือถูกต้อง 3.มีใบอนุญาตทำการประมง หรือจดทะเบียนเรือขนถ่ายสัตว์น้ำถูกต้องตามกฎหมายของกรมเจ้าท่าและกรมประมง และที่สำคัญเรือดังกล่าวต้องไม่ได้ถูกใช้กระทำผิดกฎหมาย ไม่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี และไม่ได้ผูกยึด อายัด หรือกักไว้โดยศาล หรือเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมาย

"บิ๊กฉัตร" เร่งแก้ประมงไอยูยู ดีเดย์ 1 กย. รื้อทำลายซากเรือ