posttoday

'นิสสัน'ปูทางสู่รถอีวี ผนึกกฟน.ดันเชื่อมั่นผู้ใช้

28 สิงหาคม 2561

นิสสัน มอเตอร์ เตรียม เปิดตัว "นิสสัน ลีฟ" รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) ลงสู่ประเทศไทย ภายในรอบปีบัญชีบริษัท 2561 (เดือน เม.ย. 2561-มี.ค. 2562)

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ถือได้ว่าเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง สำหรับนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ต่อทิศทางยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเตรียมที่จะมีการเปิดตัว "นิสสัน ลีฟ" รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) ลงสู่ประเทศไทย ภายในรอบปีบัญชีบริษัท 2561 (เดือน เม.ย. 2561-มี.ค. 2562) พร้อมความคืบหน้าในการให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ

อันตวน บาร์เตส ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมลงนามข้อตกลงเพื่อดำเนินการติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับที่พักอาศัยกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดตัว นิสสัน ลีฟ ตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ มองว่าการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคจะอยู่ที่ที่พักอาศัยเป็นหลัก โดยจะใช้ระยะเวลาชาร์จนานและมีความถี่ในการชาร์จเป็นประจำ จึงต้องมีความปลอดภัยสูงสุดในการใช้งาน ซึ่ง กฟน.จะเข้าตรวจสอบระบบการ ติดตั้ง สายไฟฟ้า อัตราการจ่ายไฟ และความปลอดภัยในการชาร์จไฟฟ้าในที่อยู่อาศัยให้ลูกค้านิสสัน ลีฟ เพื่อสร้างความมั่นใจในด้านการใช้งานทุกขั้นตอน

"ขณะนี้แผนการเปิดตัว นิสสัน ลีฟ ยังคงเป็นไปตามที่วางไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในแผนการการสร้างอีโคซิสเต็มในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าและความมั่นใจต่อ ผู้ใช้ ซึ่งไม่เพียงแค่การเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น" บาร์เตส กล่าว

ด้านความร่วมมือดังกล่าว มีแผนการดำเนินงานในระยะเวลา 2 ปีจากนี้ ซึ่งแม้ว่าจะมีขอบเขตในการดำเนินการอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพียงอย่างเดียว แต่หลังจากนี้จะหาโซลูชั่นให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างจังหวัดเพิ่มเติมในอนาคต

บาร์เตส กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาความร่วมมือทางธุรกิจของตัวแทนผู้ติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จในที่พักอาศัย (วอลล์ บ็อกซ์ ชาร์จ) เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการ ติดตั้งเพิ่มเติม นอกเหนือจากอุปกรณ์ชาร์จมาตรฐานที่มีมาให้พร้อมตัวรถ

ชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า กฟน.เตรียมความพร้อมด้านพลังงานสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่จะเข้ามาทดแทนรถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง โดยความร่วมมือดังกล่าวนอกเหนือจากการตรวจสอบสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้านิสสัน ลีฟ ของนิสสันแล้วนั้นยังจัดฝึกอบรมให้ความรู้ด้านระบบไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรของ นิสสันอีกด้วย อาทิ ตัวแทนจำหน่าย ส่วนบริการลูกค้า ช่างประจำศูนย์จำหน่ายและบริการ

นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังเป็นการตอบสนองต่อแผนอนุรักษ์พลังงานที่มีเป้าหมายส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) 1.2 ล้านคัน ในปี 2579 ซึ่งได้มีการประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน

ขณะที่ กฟน.ได้ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการที่สนใจหรือดำเนิน ธุรกิจสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ เพื่อให้สามารถวางแผนการจ่ายไฟให้เพียงพอในบริเวณจุดที่ติดตั้ง เนื่องจากสถานีชาร์จต่างๆ เป็นรูปแบบชาร์จเร็ว (ควิกชาร์จ) ซึ่งอาจต้องการกระแสไฟฟ้าสูงกว่าปกติ

อย่างไรก็ตาม กฟน.ได้พัฒนา แอพพลิเคชั่น "MEA EV Applicayion" เพื่อการค้นหาสถานีชาร์จ โดยเตรียมเสนอให้ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์รวมถึงผู้บริโภคใช้งานร่วมกัน เพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการใช้งาน ซึ่งนิสสันเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่เข้าร่วมดังกล่าว