posttoday

ตลาดเบียร์หดเหตุกำลังซื้อซบ "ไทยเบฟ"หันลุยต่างประเทศชดเชย

27 สิงหาคม 2561

ไทยเบฟฯ ชี้ตลาดเบียร์ครึ่งปีแรก ร่วงแรง 10% เหตุลูกค้าแมสกำลังซื้อซบ จากราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ

ไทยเบฟฯ ชี้ตลาดเบียร์ครึ่งปีแรก ร่วงแรง 10% เหตุลูกค้าแมสกำลังซื้อซบ จากราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจเบียร์ช้างนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับตลาดต่างประเทศเป็นพิเศษ เนื่องจากปัจจุบันตลาดเบียร์ในประเทศไทยอยู่ในภาวะที่ชะลอตัว จึงทำให้บริษัทต้องหันส่งออกสินค้าเข้าไปทำตลาดต่างประเทศ และหาโอกาสเข้าไปขยายการลงทุนในต่างประเทศเพื่อลดความเสี่ยงธุรกิจ

ทั้งนี้ ปี 2560 ที่ผ่านมา บริษัทลงทุนธุรกิจสุราในประเทศเมียนมา ผ่านบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เบฟเวอเรจ โฮลดิ้งส์ (สิงคโปร์) หรือ IBHL Singapore ในเครือไทยเบฟ ด้วยการเข้าซื้อหุ้น 75% ในกิจการโรงกลั่นสุราของเมียนมาของบริษัทเมียนมา ซัพพลาย เชน แอนด์ เซอร์วิส โก (MSC-เอ็มเอสซี) และบริษัท เมียนมา ดิสทิลเลอรี โค (MDC-เอ็มดีซี) ด้วยเงินลงทุนประมาณ 741.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท

นอกจากนั้น ยังได้เข้าไปลงทุนในบริษัทเบียร์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไซ่ง่อน (Saigon Beer Alcohol Beverage Corp.) หรือซาเบโก ด้วยการถือหุ้น 54% ในบริษัทดังกล่าวงบลงทุนประมาณ 4.84 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.6 แสนล้านบาท

สำหรับการที่บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เข้าไปลงทุนธุรกิจสุราในเมียนมาครั้งนี้ เพราะ MSC และ MDC มีโรงงานสุรา2 แห่ง ในย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของสุรายี่ห้อ Grand Royal ซึ่งเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุด และเป็นเบอร์ 1 ในตลาดวิสกี้ระดับพรีเมียมในประเทศเมียนมา เช่นเดียวกับการเข้าไปลงทุนในธุรกิจเบียร์ที่ประเทศเวียดนาม เบียร์ไซ่ง่อนถือเป็นเบียร์ที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ในเวียดนาม

นายฐาปน กล่าวว่า แผนการทำตลาดในปีนี้บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับกลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ล่าสุดนำเบียร์ไซ่ง่อนเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ในทีมสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ พร้อมเข้าไปจำหน่ายในสนามควบคู่กับนำเบียร์ช้างเข้าไปจำหน่ายสร้างแบรนด์ให้รู้จักในตลาดสากล

ด้าน นายเอ็ดมอนด์ เนียว คิม ซูน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเบียร์ในประเทศไทยช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีการขยายตัวติดลบอยู่ที่ประมาณ 9-10% จากมูลค่ารวมประมาณ 1.8 แสนล้านบาท เนื่องจากลูกค้าหลักในตลาดแมสยังมีปัญหาเรื่องกำลังซื้อ ภายหลังได้รับผลกระทบจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ