posttoday

"แกร็บ"รุกธุรกิจสุขภาพร่วมทุน"ผิงอัน"ขยายบริการทางการแพทย์

27 สิงหาคม 2561

แกร็บเติมเต็มบริการ หลังเข้าร่วมทุนผิงอัน มอบบริการโซลูชั่นด้านสุขภาพแบบออนไลน์ทูออฟไลน์

แกร็บเติมเต็มบริการ หลังเข้าร่วมทุนผิงอัน มอบบริการโซลูชั่นด้านสุขภาพแบบออนไลน์ทูออฟไลน์

นายแอนโทนี่ ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ เปิดเผยว่า หลังจากผิงอัน เฮลท์แคร์แอนด์เทคโนโลยี ผู้นำแพลตฟอร์มบริการสุขภาพครบวงจรของจีน ภายใต้ชื่อ ผิงอันกู้ดด็อกเตอร์ เข้าร่วมทุนกับ แกร็บ โฮลดิ้งส์ ผู้นำแพลตฟอร์มออนไลน์ทูออฟไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะส่งผลให้แกร็บขยายบริการด้านสุขภาพผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการในระดับภูมิภาคเป็นครั้งแรก

สำหรับการร่วมทุนดังกล่าวจะเป็นการรวมบริการหลายอย่างเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ เอไอ ที่ให้คำแนะนำทางการการแพทย์ การส่งยา และการนัดคิวพบแพทย์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์โดยบริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะทำงานร่วมกับรัฐบาล โรงพยาบาล แพทย์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพันธมิตรอื่นๆ เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าในตลาด และใช้แกร็บเพย์ซึ่งเป็นบริการโมบายวอลเล็ตชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการชำระเงิน โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในประเทศไทยภายในต้นปี 2562

ทั้งนี้ ผิงอัน กู้ดด็อกเตอร์ เป็นบริษัทที่ให้บริการด้านสุขภาพออนไลน์ชั้นนำในประเทศจีน มีผู้ใช้งานกว่า 200 ล้านคน โดยการร่วมมือกันในครั้งนี้ก็เพื่อตอบสนองความต้องการดูแลสุขภาพของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การร่วมมือกับแกร็บจะช่วยให้ผิงอันสามารถขยายการให้บริการด้านสุขภาพในภูมิภาคได้มากขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายการให้บริการของแกร็บที่ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยอดดาวน์โหลดของผู้ใช้กว่า 100 ล้านครั้ง และความเข้าใจในตลาดท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง

นอกจากนี้ ยังมองว่าภายในปี 2573 ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นภูมิภาคที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดและมีความต้องการบริการทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีปัญหาการให้บริการทางการแพทย์ที่เร่งด่วน รวมทั้งบางประเทศยังขาดโครงสร้างระบบบริการทางการแพทย์และความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษาระหว่างตัวเมืองและชนบท รวมถึงความด้อยประสิทธิภาพของระบบที่ใช้เมื่อผู้บริโภคต้องการพบแพทย์

“ตัวอย่างเช่น อินโดนีเซีย ที่มีจำนวนแพทย์ 1 คน/ประชาชนเกือบ 5,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศที่มีรายได้เฉลี่ยสูง ซึ่งมีจำนวนแพทย์ 4-5 คน/ประชากร 1,000 คน”นายตัน กล่าว

ภาพ เอเอฟพี