posttoday

ดันสตาร์ทอัพสู่ภูมิภาค ดีแทคเผย 5 ทีมคว้ารางวัล

27 สิงหาคม 2561

ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า"สตาร์ทอัพไทย"มีโอกาสที่จะก้าวเป็น"ยูนิคอร์น"เหมือนประเทศอื่นในอาเซียน

ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า"สตาร์ทอัพไทย"มีโอกาสที่จะก้าวเป็น"ยูนิคอร์น"เหมือนประเทศอื่นในอาเซียน

****************************

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ในอีก 3-5 ปีข้างหน้าสตาร์ทอัพไทยมีโอกาสที่จะก้าวเป็นยูนิคอร์นเหมือนประเทศอื่นในอาเซียน ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาสตาร์ทอัพไทยมีทั้งแจ้งเกิด ขณะเดียวกันก็ล้มหายตายจากไม่ต่างกับเอสเอ็มอี แต่ปัจจุบันสตาร์ทอัพเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาแพลตฟอร์ม

สมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ดีแทค แอคเซอเลอเรท เป็นเบอร์ 1 ด้านโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพไทยและเป็นเบอร์ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากสิงคโปร์และอินโดนีเซีย วัดจากการได้รับเงินลงทุนต่อเนื่อง 70% จากนักลงทุนมูลค่า 5,000 ล้านบาท โตปีละ 500%

สำหรับปีนี้สตาร์ทอัพที่ได้รับรางวัลจะเน้นไปที่ธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจและไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน สามารถขยายสเกลการเติบโตให้เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วขณะเดียวกันก็มีสตาร์ทอัพที่มีแนวคิดที่แตกต่างและหลากหลาย เช่น ดีพเทค ทำให้เห็นเทรนด์การเติบโตของการนำเอไอมาใช้ในธุรกิจ จากทีม ซีวิซ เอไอ (Zwiz.AI) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม เอไอ แชตบอต เพื่อช่วยเหลือธุรกิจและลูกค้าของธุรกิจทุกๆ ประเภท ทั้งในด้านการสนับสนุนการให้บริการลูกค้าและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ของธุรกิจผ่านแอพพลิเคชั่น เฟซบุ๊ก และไลน์

ขณะที่ ดีแทค แอคเซอเลอเรท เดโมเดย์ ปี 6 มีด้วยกัน 5 ทีมที่คว้ารางวัล ประกอบด้วย ผู้ชนะ เบส เพอร์ฟอร์มมิ่ง สตาร์ทอัพ (Best Performing Startup) และเข้าร่วมงานเทค คอนเฟอเรนซ์ที่ดีของโลก ได้แก่ ทีม อูก้า เป็นแพลตฟอร์มการให้คำปรึกษา ที่มีทั้งนักจิตวิทยาและจิตแพทย์อยู่บนระบบรวมกันมากกว่า 30 ท่าน ที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น และเว็บไซต์ www.ooca.co.th

นอกจากนี้มี 3 ทีมได้สุดยอดรางวัลเพื่อบินไปร่วมงานเทค คอนเฟอเรนซ์ ประกอบด้วย ทีมที่ 2 สมใจ โฮม โลน มีความน่าสนใจ คือ เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการจัดหาสินเชื่อบ้าน ครอบคลุมทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม และอาคารพาณิชย์ ลดความยุ่งยากในขอสินเชื่อ ค้นหาวงเงินสินเชื่อสูงสุด ข้อเสนอดอกเบี้ยที่ต่ำสุด และเหมาะกับคุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อที่เหมาะแต่ละคนมากที่สุด และทีมที่ 3 โกวาบิ ก็คว้ารางวัลนี้เช่นเดียวกัน เพราะแอพพลิเคชั่นนี้สำหรับการจองสปาและบริการความสวยงาม พร้อมส่วนลดพิเศษสำหรับผู้เข้ามาใช้บริการ

ทั้งนี้แอพดังกล่าวยังเป็นโอกาสให้กับร้านค้าในการเติมเต็มที่ว่างในช่วงเวลาปิดยอด และทีมที่ 4 โนบุโระ เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการทางการเงินและสินเชื่อ เพื่อเป็นสวัสดิการบริษัทให้กับพนักงานกลุ่มที่มีรายได้น้อย โดยออกแบบสินเชื่อให้เหมาะสมกับลักษณะชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ขอสินเชื่อ ทั้งยังให้โอกาสพนักงานที่มีประวัติเครดิตไม่ดีสามารถขอสินเชื่อได้

ส่วนทีมที่ 5 Doctor A to Z รับรางวัลขวัญใจมหาชน (Popular Vote) เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยแนะนำคนไข้ต่างชาติให้ได้พบกับหมอที่เก่งที่สุดในโรคนั้นๆ ได้ราคาค่ารักษาที่ดีที่สุด และได้รักษาภายในสถานพยาบาลที่มีคุณภาพ

การได้รับรางวัลเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่โจทย์ต่อไปของสตาร์ทอัพไทยต้องคิดและวางแผนพัฒนาต่อยอดไปสู่ตลาดอื่นๆ ด้วย เพื่อดึงดูดนักลงทุนรายใหญ่ที่มุ่งเน้นลงทุนกับสตาร์ทอัพที่มีโอกาสขยายตลาดไปสู่ระดับภูมิภาคหรือตลาดโลก