posttoday

เอกชนหวั่นรถไฟเชื่อม3สนามบินเวลาก่อสร้างน้อย

27 สิงหาคม 2561

เอกชนยอมรับรถไฟเชื่อม 3 สนามบินงานยาก เหตุมีเวลาก่อสร้างเพียง 5 ปี เผยอาจต้องเจรจาหาซับคอนแทรคช่วยดำเนินงาน

เอกชนยอมรับรถไฟเชื่อม 3 สนามบินงานยาก เหตุมีเวลาก่อสร้างเพียง 5 ปี เผยอาจต้องเจรจาหาซับคอนแทรคช่วยดำเนินงาน

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เปิดเผยว่าความคืบหน้าแผนลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี วงเงิน 2.15 แสนล้านบาทนั้น STEC จะเป็นผู้ดูแลแผนงานก่อสร้างภาพรวมราว 1.2 แสนล้านบาท

เบื้องต้นยอมรับว่าเป็นงานที่ยากเพราะมีระยะเวลาก่อสร้างเพียง 5 ปีซึ่งดูเหมือนจะน้อยไป ดังนั้นจึงต้องอาจเจรจาหาตัวบริษัทซับคอนแทรค มาช่วยดำเนินงาน

ส่วนด้านการเข้าประมูลนั้นจะจับกลุ่มพันธมิตรเดิม คือ BSR ประกอบด้วย STEC, บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS Group และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH

อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรรายที่ 4 ปัจจุบันการเจรจามีความคืบหน้าระดับหนึ่งแล้ว แต่ต้องรอให้บอร์ดของพันธมิตรเห็นชอบเรื่องดังกล่าวก่อน จากนั้นจึงลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ซึ่งคาดว่าจะลงนาม MOU ได้เร็วที่สุดในต้นเดือนกันยายน โดย BTS จะเป็นผู้รับผิดชอบด้านการเดินรถและลงทุนในอสังหาริมทรัพย์รวมถึงพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน(TOD)

นายภาคภูมิ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันทางกลุ่มจัดทำข้อเสนอในการประมูลคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ยังต้องพิจารณาเรื่องต้นทุนและวงเงินการช่วยเหลือค่าก่อสร้างของภาครัฐ และตอนนี้ทางกลุ่มยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องความคุ้มทุน ส่วนเรื่องการจัดหาแหล่งเงินทุนนั้นไม่น่าเป็นปัญหา