posttoday

ทอท.รอเคลียร์ปมดราม่าก่อนลงนามสัญญาออกแบบอาคาร2สุวรรณภูมิ

27 สิงหาคม 2561

ทอท.นัดถกสภาสถาปนิกเคลียร์ข้อกังขาปมลอกเลียนแบบภายใน1-2สัปดาห์ก่อนลงนามสัญญางานออกแบบอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิหลังที่สองกับ"กลุ่มดวงฤทธิ์"

ทอท.นัดถกสภาสถาปนิกเคลียร์ข้อกังขาปมลอกเลียนแบบภายใน1-2สัปดาห์ก่อนลงนามสัญญางานออกแบบอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิหลังที่สองกับ"กลุ่มดวงฤทธิ์"

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า หลังจาก คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. มีมติเห็นชอบให้กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก-อีเอ็มเอส-เอ็มเอชพีเอ็ม-เอ็มเอสอี-เออาร์เจ หรือกลุ่มนายดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นผู้ชนะงานออกแบบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่สอง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงิน 329 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถลงนามสัญญาได้เนื่องจากต้องมีความชัดเจนเรื่องของจริยธรรมวิชาชีพก่อน หลังจากที่มีบางฝ่ายมองว่ามีการลอกเลียนแบบดีไซน์สนามบินจากที่อื่น

ดังนั้นจึงต้องหารือกับสภาสถาปนิกเพื่อหาความชัดเจน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในหนึ่งถึงสองสัปดาห์นี้ ซึ่งหากล่าช้าก็ส่งผลกระทบต่อทีโออาร์ดิวตี้ฟรีและการก่อสร้าง

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าที่ผ่านมาการประมูลการออกแบบอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิหลังที่ 2 มีขั้นตอนการประมูลถูกต้องตามระเบียบพัสดุ ซึ่งหลักเกณฑ์ในการให้คะแนนมีเรื่องพื้นที่เชิงพาณิชย์ และส่วนฟังก์ชั่นที่เกี่ยวกับความปลอดภัย ทั้งนี้หลังจากลงนามในสัญญาคาดว่าจะใช้เวลาในการออกแบบประมาณ 10 เดือนหลังจากนั้นจะประมูลคาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ในปลายปีหน้าและจะแล้วเสร็จในปลายปี 2564 หรือ 2565

ภาพจาก Duangrit Bunnag

ชมคลิปจำลองการออกแบบ https://vimeo.com/241361785/fc2a7b63f9