posttoday

เคาะตั้งโรงงานผลิตรถไฟในไทยก.ย.นี้

27 สิงหาคม 2561

สศอ.ลุ้นตั้งโรงงานผลิตรถไฟในไทย สรุปผลศึกษา ก.ย.นี้ หวังพัฒนาเทคโนโลยี-บุคลากร ลดนำเข้า

สศอ.ลุ้นตั้งโรงงานผลิตรถไฟในไทย สรุปผลศึกษา ก.ย.นี้ หวังพัฒนาเทคโนโลยี-บุคลากร ลดนำเข้า

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือเกี่ยวกับโครงการแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศไทยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สมาคมวิศวกรรมระบบขนส่งทางรางไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดโครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. 2561 โดยเบื้องต้นผลการหารือร่วมกันคือต้องการกำหนดให้รัฐมีการกำหนดขอบเขตการประมูล (ทีโออาร์) การจัดซื้อแบบมีเงื่อนไข เพื่อให้มีการลงทุน การจัดซื้อในประเทศ ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรระบบรางในประเทศเพิ่มขึ้น

“จากการหารือเบื้องต้นของโครงการ คือ เป็นแนวคิดของ รมช.คมนาคม ที่ต้องการให้พัฒนาระบบรางแบบยั่งยืน ดังนั้นจึงมองว่าหากกำหนดในทีโออาร์ว่าผู้ที่จะเข้ามาพัฒนาระบบรางในประเทศควรจะมีโรงงานประกอบรถไฟ สร้างคน สร้างงาน พัฒนาเทคโนโลยีในประเทศ” นายณัฐพล กล่าว

ทั้งนี้ สศอ.จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเตรียมสรุปผลการศึกษาร่วมกันอีกครั้งในเดือน ก.ย.นี้ โดยจากผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่าปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขั้นต่ำ 339 ตู้ ขณะที่ รฟท.มีความต้องการหัวรถจักร 314 ตู้ รถขนส่งสินค้า 3,460 ตู้ และรถไฟฟ้าความเร็วสูง 1 สาย 42 ตู้ และมีแผนลงทุนคมนาคมขนส่งระบบรางกว่า 1.5 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ หากมีการส่งเสริมอุตสาหกรรมผลิตและซ่อมแซมรถไฟในประเทศ จะก่อให้เกิดการลงทุนขั้นต่ำกว่า 500 ล้านบาท สามารถซื้อรถไฟได้ในราคาที่ลดลง 1.7 หมื่นล้านบาท คิดเป็นจำนวนรถไฟ 6,000 ตู้ คิดเป็นค่าจ้างแรงงานกว่า 2,000 ล้านบาท

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ