posttoday

อคส.เร่งฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย"จำนำข้าว"

27 สิงหาคม 2561

อคส.เดินหน้าส่งอัยการฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับคู่สัญญาโครงการจำนำข้าวแล้ว 3 ราย เร่งส่งฟ้องก่อน ธ.ค. 2561

อคส.เดินหน้าส่งอัยการฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับคู่สัญญาโครงการจำนำข้าวแล้ว 3 ราย เร่งส่งฟ้องก่อน ธ.ค. 2561

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2561 เป็นต้นมา องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการส่งฟ้องศาลเรียกร้องค่าเสียหายกับคู่สัญญาที่ทำผิดสัญญาในโครงการรับจำนำข้าวปี 2551/2552 2554/2555 2555/2556 และ 2556/2557 ซึ่งเป็นคลังสินค้าแล้ว 3 ราย เพราะผิดสัญญาฝากเก็บข้าว ทำให้ข้าวสารที่ อคส.ฝากเก็บเสื่อมสภาพไปจากมาตรฐาน เป็นเหตุให้รัฐเสียหาย โดยศาลพิจารณาเอกสารหลักฐานเสร็จสิ้น และส่งฟ้องแล้ว 1 ราย ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสารหลักฐาน คาดว่าจะส่งฟ้องได้ภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ อคส.ได้ยื่นหนังสือทวงถาม (โนติส) ไปให้คู่สัญญา ทั้งที่เป็นเจ้าของคลังสินค้าที่ อคส.เช่าเพื่อฝากเก็บข้าวสารจากโครงการรับจำนำ และบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว (เซอร์เวเยอร์) เพื่อให้มาชดใช้ค่าเสียหายให้กับ อคส. กรณีที่ทำผิดสัญญา เช่น ทำให้ข้าวเสื่อมคุณภาพ ครบแล้วทั้ง 244 สัญญา

อย่างไรก็ตาม คู่สัญญาได้ทยอยส่งหนังสือโต้แย้งกลับมาให้ อคส.แล้ว โดยกว่า 100 สัญญา ยืนยันว่ายินดีชดใช้ความเสียหายให้ แต่ อคส.ต้องชี้แจงให้ชัดเจน หรือมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนว่า คู่สัญญาทำผิดสัญญาอย่างไร

“ขณะนี้ อคส.อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานของคู่สัญญาแต่ละราย จากนั้นจึงจะแจ้งให้คู่สัญญา ซึ่งต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่นหนา จนคู่สัญญาไม่สามารถปฏิเสธการชดใช้ค่าเสียหายได้” แหล่งข่าวเปิดเผย

สำหรับคู่สัญญาที่เหลืออีกกว่า 100 สัญญา หลังได้รับโนติสแล้ว ปฏิเสธที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้ โดยยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดสัญญา ไม่ได้ทำให้ข้าวเสียหรือเสื่อมคุณภาพ ตามผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบปริมาณ คุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 โดยมี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพราะดูแลรักษาคุณภาพและรมยาตามหลักวิชาการอย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการส่งฟ้องทางแพ่งกับคู่สัญญาที่ทำให้รัฐเสียหาย ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ อคส.จะรายงานความคืบหน้าการดำเนินการทั้งหมด รวมถึงจะชี้แจงด้วยว่า อคส.จะเร่งส่งฟ้องคู่สัญญาให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทันกับกำหนดภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ แต่หากไม่ทันกำหนด ก็จะเร่งรัดส่งฟ้องให้ทันก่อนคดีจะสิ้นอายุความในเดือน ม.ค. 2563

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2557 ให้ อคส.และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) แจ้งความดำเนินคดีในโครงการรับจำนำข้าว โดยมีมูลค่าความเสียหายประมาณ 1.15 แสนล้านบาท