posttoday

ทอท.เดินหน้าขยาย "สนามบินเชียงใหม่-ภูเก็ต" วงเงินแสนล้าน

26 สิงหาคม 2561

ทอท.เล็งตอกเสาเข็มปีหน้า 2 สนามบินกว่าแสนล้าน “นิตินัย” ย้ำปีนี้กำไรนิวไฮทะลุ 2.5 หมื่นล้าน พร้อมลุยภูเก็ตเฟส 2

ทอท.เล็งตอกเสาเข็มปีหน้า 2 สนามบินกว่าแสนล้าน “นิตินัย” ย้ำปีนี้กำไรนิวไฮทะลุ 2.5 หมื่นล้าน พร้อมลุยภูเก็ตเฟส 2

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทยหรือ ทอท. เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการพัฒนาสนามบินแห่งที่สอง วงเงิน 1.25 แสนล้านบาท ประกอบด้วยสนามบินเชียงใหม่ 2 และสนามบินภูเก็ต 2 ที่จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ราวแห่งละ 15 ล้านคน/ปี คาดว่าจะสามารถเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้ หลังจาก ครม.อนุมัติแล้ว จะประเมินแนวทางเวนคืนพื้นที่ดังกล่าวได้ในช่วงปลายปีนี้ว่าจะใช้รูปแบบซื้อขายที่ดินหรือใช้วิธีเวนคืนที่ดิน ดังนั้นน่าจะเริ่มตอกเสาเข็มก่อสร้างได้ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 ก่อนเปิดใช้บริการช่วงปลายปี 2565-2566 ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี

สำหรับยอดผู้โดยสารรวมในปี 2561คาดว่าจะเติบโตต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 9-10% จากผลกระทบเรื่องเรือล่มภูเก็ตแลเทศกาลบอลโลก ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงช่วงโลว์ซีซั่น แต่จะไม่ปรับเป้าหมายในช่วง 2 เดือนสุดท้าย เพราะปริมาณการเติบโตของนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งมีค่าธรรมเนียมสูงกว่านักท่องเที่ยวในประเทศ 7 เท่า ทำให้คาดว่ากำไรตลอดทั้งปี 2561 จะทำลายสถิติสูงสุด (นิวไฮ) อีกครั้ง

ขณะที่ช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาทอท.มีกำไรรวม 1.99 หมื่นล้านบาท จึงมั่นใจว่าไตรมาสสุดท้ายจะทำกำไรสะสมรวมได้มากกว่าสถิตินิวไฮปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท จากแรงสนับสนุนช่วงวันหยุดยาวของจีนซึ่งเริ่มต้นเดือน ก.ย.นี้

ด้านแผนพัฒนาสนามบินภูเก็ตเฟส 2วงเงิน 2,700 ล้านบาท จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารในเดือน ก.ย.นี้ ก่อนเริ่มเปิดประมูลงานและก่อสร้างภายในปี 2562 อาทิ งานขยายหลุมจอดเครื่องบินงานขยายความยาวรันเวย์ เพื่อเพิ่มปริมาณรองรับเที่ยวบิน ทำให้รองรับผู้โดยสารได้ราวปีละ 18 ล้านคน จากเดิม12.5 ล้านคน

นายนิตินัย กล่าวว่า ความคืบหน้าแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ อยู่ระหว่างทบทวนร่างหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.ย.นี้ ทั้งเรื่องการใช้รูปแบบใดในการเปิดประมูลและมูลค่าของโครงการ โดยตั้งเป้าหมายให้ได้ผู้รับจ้างภายในปลายปีนี้ และ ทอท.ยังรอการตอบรับจากการพิจารณาของบริษัท การบินไทย ที่ต้องการใช้พื้นที่ของอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) เป็น TG Terminal ว่าจะใช้พื้นที่เท่าใด เพราะ ทอท.จะนำพื้นที่ Terminal 2 มารวมการประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีครั้งเดียวกัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปจากการบินไทย เดือนก.ย.นี้