posttoday

ชงสายสีน้ำตาล5หมื่นล.

24 สิงหาคม 2561

สนข.เคาะค่าก่อสร้างสายสีน้ำตาล 5 หมื่นล้าน เตรียมชง "สมคิด" ปลายปีนี้ ระบุจีนสนใจรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน-ท่าเรือระนอง

สนข.เคาะค่าก่อสร้างสายสีน้ำตาล 5 หมื่นล้าน เตรียมชง "สมคิด" ปลายปีนี้ ระบุจีนสนใจรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน-ท่าเรือระนอง

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย- ลำสาลี ว่า ขณะนี้ได้สรุปรายละเอียดโครงการเรียบร้อยแล้ว และเตรียมเสนอขออนุมัติโครงการจากที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ภายในปลายปีนี้

สำหรับโครงการนี้คาดมูลค่าทางเศรษฐกิจเกิดขึ้น 6.74 แสนล้านบาท จะเริ่มสร้างปี 2563 โดยก่อสร้างร่วมกับทางด่วนสายเหนือตอน N2 โดยทางด่วนคร่อมอยู่ข้างบนโดยใช้ตอม่อเดิม คาดว่าตัวเลขผู้โดยสารในปีแรกจะอยู่ที่ 2.18 แสนคน/วัน

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเป็นรูปแบบโมโนเรล จึงใช้แนวทางศึกษาคล้ายกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู ซึ่งมีวงเงินลงทุนใกล้เคียงกันราว 5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP Net Cost

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2561 ผู้บริหารจากรัฐวิสาหกิจจีนด้านการรถไฟ 2 บริษัท เข้าพบหารือโดยทั้งสองบริษัทสนใจการร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้แก่ ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา รวมถึงโครงการท่าเรือน้ำลึกที่ จ.ระนอง

สำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-จีน (Joint Commission - JC) ครั้งที่ 6 ในวันที่ 24 ส.ค. จะมีคณะนักธุรกิจของจีนเดินทางมาเยือนไทยกว่า 400 บริษัท และเป็นรัฐวิสาหกิจถึง 22 แห่ง ถือเป็นคณะนักธุรกิจที่ใหญ่ที่สุด

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ในการประชุมเจซีไทย-จีน มีกำหนดการลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) โครงการลงทุนวางเคเบิลใต้น้ำ เส้นทางศรีราชาฮ่องกง ซึ่งมีข้อสรุปเบื้องต้นคือสองฝ่ายจะลงทุนร่วมกัน โดยงบประมาณฝ่ายไทยอยู่ภายใต้งบพัฒนาศักยภาพโครงสร้าง พื้นฐานดิจิทัล 5,000  ล้านบาท

ภาพประกอบข่าว