posttoday

ชงแผนฟื้นบินไทย12ก.ย.

24 สิงหาคม 2561

การบินไทยเตรียมชงแผนฟื้นฟู 12 ก.ย.นี้ คาดไตรมาสสุดท้ายโกยรายได้สวย เชื่อปีนี้พลิกกำไร

การบินไทยเตรียมชงแผนฟื้นฟู 12 ก.ย.นี้ คาดไตรมาสสุดท้ายโกยรายได้สวย เชื่อปีนี้พลิกกำไร

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ในฐานะคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ในขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างการปรับปรุงแผนฟื้นฟูธุรกิจ และจะพิจารณาร่วมกันของบอร์ดที่มีนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ เป็นประธาน และนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดีการบินไทย) ที่จะเริ่มทำงานช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ ก่อนที่จะสรุปส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 12 ก.ย.นี้

สำหรับรายละเอียดของแผนฟื้นฟูดังกล่าวนั้น แบ่งออกเป็นแผนระยะสั้น 1 ปี ระยะกลาง 3 ปี และแผนระยะยาว 5 ปี ประกอบด้วยเน้นเพิ่มรายได้-ลดรายจ่าย ทำให้องค์กรมีกำไรได้ การจัดซื้อเครื่องบินใหม่จำนวน 23 ลำ การปลดระวางเครื่องบินเก่าจำนวน 19 ลำ จากในปัจจุบันที่มีจำนวนเครื่องบินใช้ในการดำเนินงานจำนวน 105 ลำ รวมถึงการเปิดเส้นทางใหม่ด้วย

"แผนฟื้นฟูของการบินไทยจะต้องโตอย่างยั่งยืน โดยการบินไทยจะเน้นเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และต้องกำไร อยู่แล้ว โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4 หรือช่วงไฮซีซั่น ที่เป็นช่วงที่ดีที่สุดของ สายการบิน ซึ่งบอร์ดจะต้องเข้ามาดู รายละเอียดต่อไป" นายพีระพล กล่าว

รายงานข่าวจากการบินไทย ระบุว่า ตัวเลขผลประกอบการในแต่ละไตรมาสที่ผ่านมาของปีนี้พบว่ามีอัตราการเติบโตของรายได้และปริมาณขาดทุนลดลง ดังนั้นจึงคาดว่าผลประกอบการตลอด ปีนี้จะสามารถพลิกมามีกำไรได้ หลังจากนี้การบินไทยจะเร่งเสนอแผนจัดซื้อ เครื่องบินใหม่จำนวน 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อนำมารองรับการเติบโตของผู้โดยสารและการเปิดเส้นทางสู่ตลาดใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เมื่อได้รับอนุมัติแล้วจะเสนอไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายกำไรดังกล่าว หลังจากนี้จะต้องเร่งดำเนินการเรื่องลดรายจ่ายตามแผนฟื้นฟูกิจการ โดยเส้นทางที่มีผู้โดยสารต่ำ ปรับลดเที่ยวบินต่อสัปดาห์ลง และไปเพิ่มใน เส้นทางที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก