posttoday

กล่อมจีนลงทุนอีอีซี เตรียมต้อนรับคณะ500ราย 24-25 ส.ค.นี้ พร้อมเอ็มโอยู17ฉบับ

23 สิงหาคม 2561

นักลงทุนจีนยกทัพลงพื้นที่ อีอีซีวันที่ 25 ส.ค.นี้ เตรียมลงนามความร่วมมือ พัฒนาบุคลากร เชื่อมอีอีซีกับ วันเบลต์วันโรด

นักลงทุนจีนยกทัพลงพื้นที่ อีอีซีวันที่ 25 ส.ค.นี้  เตรียมลงนามความร่วมมือ พัฒนาบุคลากร เชื่อมอีอีซีกับ วันเบลต์วันโรด

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 24-25 ส.ค.นี้ เตรียมต้อนรับคณะนักลงทุนจากประเทศจีนประมาณ 500 คน ซึ่งนำโดย นายหวังหย่ง มนตรีแห่งรัฐของจีน โดยจะสัมมนาร่วมกันในประเด็น Thailand-China Business Forum 2018 : Strategic Partnership through the Belt and Road Initiative and the EEC โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะต้อนรับ หลังจากนั้นจะนำนักลงทุนทั้งหมดลงพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อศึกษาดูงานในพื้นที่จริงก่อนการลงทุน

ทั้งนี้ จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ร่วมกันทั้งหมด 17 ฉบับ แบ่งเป็นการลงนามเอ็มโอยูระหว่างไทยและเอกชนจีน 10 ฉบับ และการเอ็มโอยูระหว่างรัฐบาลไทยนำโดยกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเอกชนจีนอีก 7 ฉบับ

สำหรับนักลงทุนจีนที่เข้ามาให้ความร่วมมือ 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1.การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จีนมีนโยบายเมด อิน ไชน่า 2025 ที่กำหนดเป้าหมายอุตสาหกรรมไว้ 5 อุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย 2.การพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยี และ 3.การเชื่อมโยงอีอีซีกับโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สอดคล้องวันเบลต์วันโรด

ทั้งนี้ การมาของนักลงทุนจีนถือเป็นครั้งแรกที่ลงพื้นที่อีอีซีอย่างเป็นทางการ เชื่อว่าจะมีเงินลงทุนจากจีนจะมาลงทุนในไทยมากขึ้นในอนาคต