posttoday

แฉเอกชนทุจริตสุวรรณภูมิเฟส2

23 สิงหาคม 2561

ทอท.ปัดเอื้อเอกชนคว้างานออกแบบอาคารสนามบินสุวรรณภูมิแห่งที่ 2 ยันเอกชนจงใจทุจริต

ทอท.ปัดเอื้อเอกชนคว้างานออกแบบอาคารสนามบินสุวรรณภูมิแห่งที่ 2 ยันเอกชนจงใจทุจริต

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ทอท.ยืนยันการพิจารณาคัดเลือกเอกชนผู้ชนะประมูลโครงการออกแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 วงเงิน 329 ล้านบาท เป็นไปตามกติกาที่กำหนดไว้ โดยกรณีที่ปัดตกบริษัทเอกชนผู้ชนะคะแนนมากที่สุด ไปแล้วอนุมัติให้อีกบริษัทชนะประมูลนั้นเป็นเรื่องจริง เนื่องจากบริษัทเอกชนดังกล่าวได้จงใจทุจริตทำผิดกฎกติกาการประกวดราคาของ ทอท.

ทั้งนี้ ระบุไว้อย่างชัดเจนในขั้นตอนการซื้อซองเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ว่าการยื่นข้อเสนอโครงการต้องแนบใบเสนอราคาฉบับเต็มของ ทอท.มาด้วย เนื่องจากเป็นใบที่ผูกพันทางสัญญาและทางกฎหมาย อาทิ รายละเอียดราคา ขั้นตอนการดำเนินงานและโทษปรับหากไม่ดำเนินงานตามแผนซึ่งเป็นเงื่อนไขหลักที่เป็นไปตามระบบจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาล ดังนั้นจึงได้ปรับตกบริษัทดังกล่าวและเรียกอีกบริษัทเข้ามาเจรจา

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการกระทำ ดังกล่าวมาจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีนำเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียว ทำให้สังคมเข้าใจผิด ประกอบกับข้อมูลที่เผยแพร่มี ข้อเท็จจริงบางส่วน ซึ่งที่ผ่านมาได้เปิดกว้างให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมตามนโยบายความโปร่งใสในการก่อสร้างของภาครัฐ ตั้งแต่การขายซองทีโออาร์ มีตัวแทนภาคประชาชนและส่วนอื่นๆ เข้าร่วม ซึ่งไม่มีการคัดค้านหรือแจ้งว่าล็อกสเปก

"การแนบใบเสนอราคาเป็นกติกาหลักเพื่อผูกพันทางสัญญา ไม่ใช่จะเอาใบอะไรที่ใส่ตัวเลขมายื่นก็ได้ ดังนั้น จึงต้องปัดตกไปตามเงื่อนไขที่ควรปฏิบัติ" นายนิตินัย กล่าว