posttoday

ร้องรัฐยืดเวลาอนุมัติโครงการติดปั๊มน้ำโซลาร์

23 สิงหาคม 2561

เกษตรกร 19 จังหวัดอีสาน ตบเท้าพบ รมว.พลังงาน ขอขยายเวลายื่นโครงการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์

เกษตรกร 19 จังหวัดอีสาน ตบเท้าพบ รมว.พลังงาน ขอขยายเวลายื่นโครงการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังให้กลุ่มเกษตรกรจาก 19 จังหวัดภาคอีสานเข้าพบ ว่า กลุ่มเกษตรกรดังกล่าวได้เข้ามาชี้แจงเกี่ยวกับโครงการ ติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อการเกษตรภายใต้กลุ่มโครงการไทยนิยมยั่งยืน ที่กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ได้จัดสรรเงินปีงบประมาณ 2561 (เพิ่มเติม) 5,200 ล้านบาทสนับสนุนให้ส่วนหนึ่ง โดยทางกลุ่มเกษตรกรต้องการให้ขยายเวลาส่งเอกสาร เนื่องจากที่ผ่านมาการขอใบอนุญาตจากส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องบางแห่งล่าช้า

"ขณะนี้ยังไม่ได้รับปากว่าจะเลื่อนระยะเวลารับข้อเสนอหลังปิดไปแล้วเมื่อ วันที่ 10 ส.ค. ซึ่งทางเกษตรกรสนใจมาก แต่ยื่นเอกสารไม่ทัน เพราะมีเอกสาร บางอย่างที่ต้องขอใบอนุญาต เนื่องจากต้องพิสูจน์ทราบน้ำบาดาลทำให้เกิดความ ล่าช้า แต่เมื่อพิจารณาเป้าหมายที่โครงการนี้มีเป้าหมายจะส่งเสริมให้มีการติดตั้ง 5,000 ชุด ขณะที่มายื่นเพียงกว่า 2,000 ชุดเท่านั้น ดังนั้นเรื่องนี้จะนำไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนอนุรักษ์วันที่ 6 ก.ย.นี้" นายศิริ กล่าว

นายทอง หลอมประโคน ประธานกลุ่มซูเปอร์ชาวนา กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรได้มาหารือกับ รมว.พลังงาน ถึงโครงการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ที่กองทุนอนุรักษ์ฯ ส่งเสริม และเปิดให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนยื่นขอรับการสนับสนุน ซึ่งมีเกษตรกรจำนวนมากไม่สามารถยื่นเอกสารได้ทัน จึงต้องการให้รัฐเปิดให้มีการยื่นเอกสารเพิ่มเติมหากเป็นไปได้

นอกจากนี้ ยังได้ชี้ให้เห็นว่าเป็นโครงการที่ดี มีข้อกำหนดให้เกษตรกรรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชน 7 คน รวมกันขอเพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์ไปสูบน้ำบาดาลเพื่อทำการเกษตร เพราะพื้นที่อีสานมีความแห้งแล้ง ซึ่งขั้นตอนดำเนินการมีความรัดกุมและผลประโยชน์ตกถึงประชาชนอย่างแท้จริง จึงเห็นว่าโครงการดังกล่าวรัฐบาลควรจะสนับสนุนให้ดำเนินการต่อไป

นางคมคาย อุดรพิมพ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า โครงการโซลาร์เซลล์เพื่อการเกษตร เป็นโครงการที่ช่วยเหลือเกษตรกรในภาคอีสานอย่างแท้จริง เพราะภาคอีสานไม่มีระบบน้ำบาดาล และน้ำจากผิวดินไม่เพียงพอต่อการเกษตร