posttoday

เปิดวิชั่นนายกขายตรง เร่งแก้มันนี่เกม-แชร์ลูกโซ่

23 สิงหาคม 2561

นายกสมาคมการขายตรง เผย ทิศทางอุตสาหกรรมขายตรงไทยในปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 7.1 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตได้ราว 3% ในปีนี้

โดย...วันเพ็ญ พุทธานนท์

หลังจากได้นายกสมาคมการขายตรงไทยคนใหม่ "สุเทพ ยืนยงค์วิทยากุล" จากค่ายนิว ไลฟ์ เวิลด์ไวด์ (ประเทศไทย) พร้อมทีมคณะกรรมการบริหารชุดใหม่แต่หน้าเดิม ก็พร้อมประกาศนโยบายการทำงานในระยะ 2 ปี จากนี้ (ก.ค. 2561-มิ.ย. 2563) ทันที

สุเทพ ยืนยงค์วิทยากุล ประธานกรรมการบริหารบริษัท นิว ไลฟ์ เวิลด์ไวด์ ในฐานะนายกสมาคมการขายตรงไทย เปิดเผยว่า ทิศทางของอุตสาหกรรมขายตรงไทยในปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 7.1 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตได้ราว 3% ในปีนี้ โดยมีปัจจัยบวกมาจากข่าวการเลือกตั้งที่เริ่มมีความชัดเจน และความเอาใจใส่ของผู้บริโภคทั้งในเรื่องสุขภาพและความงามที่ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยพบว่าผู้บริโภคยินดีจะจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นเพื่อซื้อสินค้าที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ดีกว่า

ขณะที่ปัจจัยลบที่ยังน่าเป็นห่วงคือ ปัญหาเรื่องเครือข่ายมันนี่เกม (Money Game) และแชร์ลูกโซ่ ที่เน้นให้ผลตอบแทนจากแผนการลงทุนที่ผิดกฎหมาย ซึ่งยังคงแฝงตัวอยู่ในอุตสาหกรรมขายตรงไทย และเป็นปัญหาเรื้อรังที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ทางสมาคมจะมุ่งให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับธุรกิจขายตรงผ่านสถาบันการศึกษา และประชาชนทั้งในภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดงานมหกรรม หรือการออกไปโรดโชว์ตามพื้นที่และจังหวัดต่างๆ เพื่อให้เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ข้อมูล เพื่อให้ผู้บริโภคไม่ต้องตกเป็นเหยื่อ

นอกจากนี้ ในยุคดิจิทัลซึ่งเทคโนโลยีต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมขายตรงนั้น มีผลกระทบกับธุรกิจขายตรงทั้งด้านดีและด้านที่ต้องปรับปรุง โดยการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ หรือโซเชียล มีเดีย ทำให้มีการพัฒนารูปแบบการจัดประชุมและการจัดอบรมออนไลน์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูล ที่ทันสมัย แต่อาจหลงลืมประโยชน์ที่เคยได้รับจากการทำตลาดแบบออฟไลน์ ซึ่งเน้นให้คุณประโยชน์ในด้านการสร้างสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับลูกค้า ส่งผลกระทบทำให้สายใยและสายสัมพันธ์ในการทำธุรกิจห่างเหินออกไป หรือเรียกว่าไฮเทค-โลว์ทัช

"การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทางสมาคมเล็งเห็นว่าควรจะช่วยกันปลูกฝังวัฒนธรรม ค่านิยม และแนวคิด เพื่อให้นักธุรกิจหันมาให้ความสำคัญในการทำธุรกิจให้โดดเด่นทั้งด้านออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง และออฟไลน์ มาร์เก็ตติ้ง เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ในแบบไฮเทค-ไฮทัช และได้ทำธุรกิจแบบวิน-วิน" สุเทพ กล่าว

อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี จะให้ผลบวกกับธุรกิจขายตรงเป็นอย่างมาก หากผู้ประกอบการและนักธุรกิจสามารถนำมาใช้อย่าง ถูกต้อง และให้ความรู้เกี่ยวกับดิจิทัลให้ผู้ดำเนินธุรกิจขายตรงสามารถปรับตัวพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกัน ทีมสมาคมการขายตรงไทยชุดใหม่ยังได้ประกาศสานต่อนโยบายเดิมในการร่วมผลักดันการเติบโตต่อเนื่องให้กับอุตสาหกรรมการขายตรงไทย ควบคู่การส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้ปรับตัวก้าวทันกับโลกสมัยใหม่ในยุคดิจิทัล ภายใต้นโยบาย "4C Plus" ได้แก่ Core Culture Community & Charity Competitiveness & Righteousness และ  Connection & Development รวมทั้งตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสมาชิกจากปัจจุบัน 32 บริษัท เป็น 40 บริษัทภายในปีนี้