posttoday

ค่ายรถชี้ยานยนต์ภาพรวมขาขึ้นอีโคคาร์-เอสยูวีพุ่ง

23 สิงหาคม 2561

ค่ายรถเชื่อปีนี้รถยนต์ขยายตัวมาก โดยเฉพาะอีโคคาร์-เอสยูวีโตกว่า 50% ชี้การแข่งขันปลายปียังแรง หวั่น'รถกระบะ'กระทบ เหตุราคาพืชผลเกษตรแย่

ค่ายรถเชื่อปีนี้รถยนต์ขยายตัวมาก โดยเฉพาะอีโคคาร์-เอสยูวีโตกว่า 50% ชี้การแข่งขันปลายปียังแรง หวั่น'รถกระบะ'กระทบ เหตุราคาพืชผลเกษตรแย่

นายยอดชาย ซื่อวัฒนากุล ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักสื่อสารการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวในงานเสวนาวิชาการหัวข้อ "ตลาดรถยนต์ขาขึ้น...? ซื้อรถให้ได้ ขายรถให้ดี" จัดโดย สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย ว่า เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกเติบโตดีจีดีพี 4.8% การใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐและเอกชน การส่งออกขยายตัวและภาคบริการท่องเที่ยวช่วยเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงการสิ้นสุดโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกยังส่งผลให้ความต้องการรถยนต์คันใหม่ทดแทนตามรอบเวลาครอบครองรถเพิ่ม

"แต่สิ่งที่ต้องจับตาคือราคาพืชผลการเกษตรที่แม้ว่าจะดีขึ้นในบางชนิด แต่ในหลายชนิดซึ่งเป็นสินค้าเกษตร หลักอย่าง ยางพารา อ้อย ปาล์มน้ำมัน ผลไม้ และสุกร ยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงอาจกระทบกำลังซื้อในกลุ่มของรถกระบะได้ ซึ่งเชื่อว่าผู้ประกอบการจะเร่งกระตุ้นตลาดด้วยการจัดรายการส่งเสริมทางการขายของรถกระบะมากขึ้น" นายยอดชาย กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ของปี 2561 กลุ่มที่เติบโตมากกว่า 50% มี 2 กลุ่ม ได้แก่ อีโคคาร์ โต 51% และกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) โต 68% ในขณะที่กระบะและรถกลุ่มอื่นๆ จะเติบโตน้อยกว่า แต่เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตดีขึ้นจากเศรษฐกิจ

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจัยที่ส่งผลดีต่อตลาดคือความเชื่อมั่นทางด้านเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภค รวมถึงการอนุมัติโครงการส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า ที่ส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลเวียนเข้าสู่ระบบเศรฐกิจ รวมถึงยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ผู้บริโภค และผู้ประกอบการ

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเติบโตได้จาก 2 ปัจจัย ได้แก่ 1.ความเชื่อมั่นผู้บริโภค และ 2.ผลิตภัณฑ์ในครึ่งปีแรก

ขณะที่ตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) ก็เติบโตจากผู้ผลิตแบรนด์จากทั่วโลก รวมถึงบีเอ็มฯ มาตั้งฐานผลิตในประเทศไทยทำให้ราคาเข้าถึงง่าย

นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถเดือน ก.ค. อยู่ที่ 81,946 คัน โตขึ้น 25.7% จากค่ายรถจัดโปรโมชั่น ส่วนยอดขาย 7 เดือน 571,064 คัน เพิ่ม 20.2% และเดือน ส.ค. ยังโตต่อเนื่อง