posttoday

ก้าวทันนวัตกรรมจีน

22 สิงหาคม 2561

โลกธุรกิจดิจิทัลถือได้ว่าเป็นยุคของโอกาสใหม่ๆ ที่ SME ไทยจะสามารถสร้างธุรกิจหรือต่อยอดทางธุรกิจได้

โดย..สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

โลกธุรกิจดิจิทัลถือได้ว่าเป็นยุคของโอกาสใหม่ๆ ที่ SME ไทยจะสามารถสร้างธุรกิจหรือต่อยอดทางธุรกิจของตนได้ โดยการนำไอทีหรือเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพิ่มผลผลิต เพิ่มผลงาน โดยใช้เวลาน้อยลงและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและบริการต่างๆ

ในเรื่องดังกล่าว สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีแนวทางในการส่งเสริม SME 2 แนวทางที่สอดคล้องกับแผนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของชาติ คือ

แนวที่ 1 คือ การส่งเสริม SMEs ให้สามารถทำธุรกิจดิจิทัลแบบครบวงจรได้ การทำธุรกิจในปัจจุบันก้าวข้ามมาสู่ระบบ Online หรือรูปแบบ “พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์” (e-Commerce) ที่เป็นการ “ทลาย” พรมแดนในการติดต่อสื่อสารและค้าขายทั้งในและต่างประเทศ และกำลังก้าวเข้าสู่การค้าบนระบบดิจิทัล

แต่ SME และผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนไม่น้อยยังไม่มีความรู้และความเข้าใจถึงการทำธุรกิจออนไลน์ สสว.จึงมีโครงการ SME Go Online ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ความรู้แก่ SME และวิสาหกิจชุมชน (OTOP) ของไทย ให้เข้าใจและใช้งานเป็นจนสามารถก้าวสู่การทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบได้

แนวที่ 2 คือ การส่งเสริมให้ SME ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือหลักในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการผลิต การบริการ ในระยะต่อไปธุรกิจดิจิทัลจะกระทบกับการดำเนินธุรกิจของ SME มากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ปัจจุบันศักยภาพของ SME ไทยในการรับมือยุคดิจิทัลแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก สามารถปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจโดยอาศัยประโยชน์จากเทคโนโลยี ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเป็นธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นจากยุคดิจิทัล กลุ่มที่สอง ไม่สามารถปรับตัวได้ หรือธุรกิจถูก Disrupt ซึ่งมี SME จำนวนมากที่อยู่ในกลุ่มนี้ โดยมีสาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น Model ธุรกิจที่ไม่เหมาะสม พฤติกรรมของผู้บริโภค เช่น การขายสินค้าผ่านออนไลน์ Facebook Line และ e–Marketplace

สำหรับประเทศไทย พบว่า ส่วนใหญ่การใช้เทคโนโลยียังมีเฉพาะในพื้นที่หัวเมืองหลัก ใช้เพื่อความบันเทิง และไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์เท่าที่ควรต่อการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น ปัญหาปัจจุบันของผู้ประกอบการจำนวนมากยังไม่เข้าใจเรื่องดิจิทัลและเทคโนโลยีใหม่ๆ ดีนัก และจะใช้อะไร หรือใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจของตนเอง ซึ่งจุดนี้เองนับเป็น “จุดอ่อน” สำคัญของผู้ประกอบการที่ต้องเร่งแก้ให้ได้เร็วที่สุด และส่วนหนึ่ง SME ไทยควรหาความรู้และอัพเดทความเคลื่อนไหวด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อประยุกต์ให้เหมาะสมกับธุรกิจ