posttoday

รร.เซ็นทรัลทุ่มลงทุน4พันล.เล็งซื้อธุรกิจอาหารปีนี้1ราย

22 สิงหาคม 2561

โรงแรมเซ็นทรัลเพิ่มงบลงทุนปีนี้เป็น 4,000 ล้าน คาดเจรจาซื้อกิจการธุรกิจอาหารได้ 1 แห่ง คงเป้ารายได้โต 7% ลุ้นทัวร์จีนกลับไตรมาส 4

โรงแรมเซ็นทรัลเพิ่มงบลงทุนปีนี้เป็น 4,000 ล้าน คาดเจรจาซื้อกิจการธุรกิจอาหารได้ 1 แห่ง คงเป้ารายได้โต 7% ลุ้นทัวร์จีนกลับไตรมาส 4

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เปิดเผยว่า บริษัทได้เพิ่มเป้างบลงทุนปีนี้เป็น 4,000 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 2,400 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการธุรกิจอาหารอยู่ 2-3 ราย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และคาดว่าจะจบภายในปีนี้ 1 แห่ง

อย่างไรก็ดี รายได้เฉลี่ยต่อห้อง ปีนี้น่าจะเติบโตเพียง 2-3% ต่ำกว่าเป้าหมาย ที่ตั้งไว้เมื่อต้นปีที่คาดว่าจะเติบโตได้ 3-4% แต่บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้ปีนี้อยู่ที่ 7% แม้ครึ่งปีหลังจะดีไม่เท่ากับครึ่งปีแรก เพราะยังมีเรื่องที่ต้องดูว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาท่องเที่ยวเท่าเดิมหรือไม่ หลังกรณีเรือล่มที่ภูเก็ต แต่ปกติไตรมาส 4 จะกลับมาเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ และยังมีปัจจัยบวกที่ทางรัฐบาลไทยจะมีการหารือ แบบทวิภาคีกับจีนเพื่อดึงความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวกลับมา

"ปีนี้อาจจะยังเป็นปีที่บริษัทมีสถิติรายได้และกำไรสุทธิจากธุรกิจอาหารและธุรกิจโรงแรมที่ดีขึ้น แม้ยังคงเป้ารายได้ปีนี้ แต่มองว่าจากตัวเลขอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไตรมาส 2 ที่ 4.6% การบริโภคภาคเกษตรที่เติบโต 10.4% นอกภาคการเกษตรเติบโต 4.5% รวมถึงภัตตาคารและโรงแรมเติบโตที่ 9.4% ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย. ก็กลับมาสูงสุดในรอบหลายเดือน และครั้งนี้ยังล้อไปกับตัวเลขยอดการเติบโตของสาขาเดิมของธุรกิจอาหารด้วย และมองเฉลี่ยทั้งปีน่าจะเติบโตได้ 1% จากปีก่อนติดลบ 0.9% หวังว่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ครึ่งปีหลังดีขึ้นได้" นายรณชิต กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมงบลงทุน 3 ปี (2561-2563) ทั้งหมด 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป จะเน้นปรับปรุงโรงแรมที่มีอยู่เดิมและพร้อมขยายการลงทุนใหม่และซื้อกิจการต่อเนื่อง