posttoday

รีแบรนด์ใหม่รอบ26ปี รพ.พระราม9ลุยเฮลท์แคร์คอมมูนิตี้

22 สิงหาคม 2561

โรงพยาบาลพระราม 9 กางแผนลงทุน 3,000 ล้าน หวังขยายฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ รองรับอุตสาหกรรมการแพทย์โต

โรงพยาบาลพระราม 9 กางแผนลงทุน 3,000 ล้าน หวังขยายฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ รองรับอุตสาหกรรมการแพทย์โต

นพ.เสถียร ภู่ประเสริฐ รองประธานกรรมการ กรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระราม 9 เปิดเผยว่า โรงพยาบาลมีแผนปรับภาพลักษณ์องค์กรและกลยุทธ์ธุรกิจใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 26 ปี หลังจากเปิดให้บริการปี 2535 เพื่อประกาศจุดยืนด้วยการเป็นโปรเฟสชันแนลเฮลท์แคร์คอมมูนิตี้ ขยายการให้บริการสุขภาพครบวงจร

สำหรับกลยุทธ์การเพิ่มศักยภาพ การแข่งขันทางธุรกิจของโรงพยาบาลพระราม 9 ประกอบด้วย แผนลงทุนใน 1-2 ปีจากนี้ จะใช้งบลงทุน 2,500-3,000 ล้านบาท สำหรับลงทุนด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ และการก่อสร้างอาคารใหม่ 16 ชั้น ภายใต้แนวคิด Co-Healthy Space รองรับการให้บริการทั้งสุขภาพและไลฟ์สไตล์ พร้อมจะเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพได้นำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยีด้านการดูแลรักษาสุขภาพ

ขณะเดียวกันจะขยายบริการส่งเสริม สุขภาพและมุ่งสู่การเป็นโรงพยาบาลดิจิทัล นำระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการทางการแพทย์ โดยอยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนานวัตกรรมการติดตามการรักษาผู้ป่วยในรูปแบบดิจิทัลเฮลท์ เช่น โมบายแอพพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มในการดูแล การติดตาม เพื่อดูแลป้องกันและเตรียมพร้อมในการรักษาและให้คำปรึกษาเบื้องต้นแก่ผู้ป่วย

นอกจากนี้ จะมุ่งเน้นขยายเครือข่ายพันธมิตรและความร่วมมือทางการแพทย์ โดยได้ร่วมกับโรงพยาบาลพันธมิตรทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ ทั้ง จ.สงขลา ยะลา ปัตตานี จันทบุรี ตรัง อุบลราชธานี ชุมพร และนครสวรรค์ เพื่อส่งต่อผู้ป่วยโรคไตเข้ารับการรักษาและดูแลรักษาเฉพาะทาง และอยู่ระหว่างขยายพันธมิตรเพิ่มทั้งในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ อีกทั้ง ได้ร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมาและกัมพูชา ในการส่งผู้ป่วยเข้ามารักษาต่อที่โรงพยาบาลพระราม 9 และอยู่ระหว่างการแต่งตั้งตัวแทน ในรูปแบบของเอเย่นต์ในประเทศจีน

นพ.เสถียร กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลจะมุ่งทำการตลาดเชิงรุก ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลผ่านสื่อออนไลน์ ในโซเชียลมีเดีย และการทำไวรัลวิดีโอ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สร้างการเติบโตของโรงพยาบาล สอดคล้องกับการเติบโตของอุตสาหกรรมการแพทย์ จากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 20% ในปี 2564 และเพิ่มเป็น 32.1% หรือมีจำนวน 20.5 ล้านคน ในปี 2583 ปัจจุบันผู้ใช้บริการในกลุ่มผู้สูงวัยมีสัดส่วนกว่า 10-15%

ทั้งนี้ ช่วง 3-5 ปีข้างหน้า จากการลงทุนของโรงพยาบาลจะช่วยเพิ่มจำนวนเตียงจาก 166 เตียงในปัจจุบัน เป็น 313 เตียง จะช่วยรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 2,000-3,000 คน/วัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 1,300 คน/วัน โดยตั้งเป้ามีรายได้เติบโตต่อเนื่องและมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 15-20%