posttoday

โนเกียลุย5จีบรอดแบนด์700

21 สิงหาคม 2561

โนเกียเปิดโผเทคโนโลยี 5จี ชูระบบเอ็นอาร์รองรับเครือข่ายบรอดแบนด์ มั่นใจตลาดไทยเริ่มใช้เชิงพาณิชย์ 2563

โนเกียเปิดโผเทคโนโลยี 5จี ชูระบบเอ็นอาร์รองรับเครือข่ายบรอดแบนด์ มั่นใจตลาดไทยเริ่มใช้เชิงพาณิชย์ 2563

นายเซบาสเตียน โลฮอง ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย บริษัท โนเกีย เปิดเผยว่า แผนของบริษัทรุกเทคโนโลยี 5จี เพื่อรองรับไทยเข้าสู่ 5จี ปี 2563 ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเริ่มเป็นขั้นตอนหรือเป็น สเต็ปไป โดยขณะนี้ไทยถือว่ามีความพร้อมของคลื่นที่จะรองรับ 5จี แต่ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะจัดสรรคลื่นย่านความถี่รองรับ โดยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่ใช้คลื่นย่านความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์

ทั้งนี้ แนวโน้มของธุรกิจไทยใช้คลาวด์ เพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2558 ไปสู่ปี 2562 ราว 2 เท่าตัว เมื่อเทียบกับการใช้ข้อมูล หรือดาต้าจะไม่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ การก้าวสู่ 5จี ทำให้เกิดธุรกิจเซ็กเมนต์ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมโรงงานสู่ยุคไอโอที สมาร์ทซิตี้ ธุรกิจเฮลท์แคร์ โลจิสติกส์ และคมนาคม สำหรับเทคโนโลยีของบริษัท โนเกีย 5จี New Radio (NR) จะช่วยให้โครงข่ายโทรคมนาคมเป็นระบบรับส่งข้อมูลทางอากาศแบบใหม่ รับเครือข่ายบรอดแบนด์ของอุปกรณ์เคลื่อนที่

นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีการ กระจายสัญญาณไว-ไฟของโนเกียแบบ Mesh และ Home Insight โนเกีย ไว-ไฟ เป็นโซลูชั่นที่ช่วยกระจายสัญญาณไว-ไฟความเร็วสูง และโนเกีย อัลตรา คอมแพกต์ เน็ตเวิร์ก หรือเครือข่ายแอลทีอี สามารถเชื่อมต่อได้ครอบคลุมพื้นที่และทันที พร้อมกับมีบริการโซลูชั่นคลาวด์ ออโตเมชั่น ซึ่งมุ่งเน้นเจาะกลุ่มโรงงานเฮลท์แคร์ ส่วนภาพรวมปีนี้ชิปเมนต์ถือว่ารองรับ 5จี แล้ว ส่วนกลุ่มมือถือในปีหน้าจะเริ่มมีดีไวซ์ออกมาสู่ตลาด

สำหรับพฤติกรรมของคนไทยพบว่า 86% ต้องการทำกิจกรรมบนสมาร์ทโฟน อาทิ การใช้งานสมาร์ทโฟน 75% เพื่อการดูรับชมวิดีโอและแนวโน้มต้องการความคมชัดมากขึ้น เช่น การรับชมคอนเทนต์หรือการถ่ายทอดสด 4K และแนวโน้มต่อไปจะเป็นระบบ 8K รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีเออาร์หรือวีอาร์

ขณะที่ภาคธุรกิจสามารถนำเทคโนโลยีไว-ไฟของโนเกีย เช่น โรงแรมในสมุยได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน นำเทคโนโลยีไฟเบอร์ออปติกเพื่อให้บริการลูกค้าในห้อง หรือภาคการเกษตรสู่สมาร์ทฟาร์ม โดยการติดตั้งชิปเมนต์ เป็นต้น