posttoday

เดินหน้าประมูลด่วนมิสซิ่งลิงค์อีไอเอผ่านฉลุย

21 สิงหาคม 2561

บอร์ด กทพ.ไฟเขียวเปิดประมูลทางด่วนมิสซิ่งลิง ตอกเสาฐานราก ต.ค.นี้

บอร์ด กทพ.ไฟเขียวเปิดประมูลทางด่วนมิสซิ่งลิง ตอกเสาฐานราก ต.ค.นี้

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) กทพ.รับทราบโครงการทางเชื่อมโครงข่ายทางยกระดับอุตราภิมุข และทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร (Missing Link) ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 6,200 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาจราจรตามนโยบายของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)

ทั้งนี้ ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบแนวทางดำเนินงานก่อสร้างฐานรากช่วงแรกคือ เสาตอม่อทางด่วน 8 ต้น วงเงินลงทุน 200 ล้านบาท หลังจากที่ผู้รับเหมาก่อสร้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปฏิเสธที่จะดูแลก่อสร้างเพราะต้องเร่งงานก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง

ขณะที่ กทพ.จะใช้วิธีการเปิดประกวดราคาทั่วไปเพื่อหาตัวผู้รับเหมา ขณะนี้ได้นำร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ขึ้นเว็บไซต์เพื่อเปิดประชาพิจารณ์ ซึ่งผ่านมา 3 วันตามที่ครบกำหนดแล้ว พบว่ายังไม่มีการร้องเรียน ดังนั้นจะเร่งเปิดประมูลช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ ก่อนลงนามสัญญาภายในเดือน ก.ย.และเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างในเดือน ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม โครงการมิสซิ่งลิงค์ในภาพรวม ได้รับความเห็นชอบรายงานผล กระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้ว หลังจากนี้ต้องเร่งเจรจากับเอกชนรายเดิมระหว่างบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องลงทุนโครงการดังกล่าว โดยจะสรุปภายในเดือน ม.ค. 2562 นี้ ก่อนลงนามข้อตกลงบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) เพื่อแบ่งสัดส่วนการลงทุน

สำหรับรูปแบบของโครงการจะเป็นการต่อขยายจากของเดิม ดังนั้นต้องเสนอให้คณะกรรมการคัดเลือกและกำกับดูแลตามมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ ปี 2556 เป็นผู้พิจารณา

อย่างไรก็ตาม จะเร่งทบทวนปริมาณการจราจรใหม่ควบคู่กับโครงการเพื่อให้มีความคุ้มค่ามากที่สุด ทั้งนี้คาดการณ์ปริมาณการจราจรเดิมไว้ที่ 6.4 หมื่นคัน/วัน แบ่งเป็นปริมาณจราจรฝั่งศรีรัช-โทลล์เวย์ 3.2หมื่นคัน/วัน และฝั่งโทลล์เวย์-ศรีรัช 3.2 หมื่นคัน/วัน