posttoday

'เอ็นจีวี'ขยับตามน้ำมันโลกปตท.อุ้มขนส่ง

17 สิงหาคม 2561

ราคาเอ็นจีวีขยับเป็น 44.58 บาท/กก. สะท้อนราคาน้ำมัน ปตท.ชี้อนาคตไทยนำเข้าแอลเอ็นจีมากขึ้น

ราคาเอ็นจีวีขยับเป็น 44.58 บาท/กก. สะท้อนราคาน้ำมัน ปตท.ชี้อนาคตไทยนำเข้าแอลเอ็นจีมากขึ้น

แหล่งข่าวจาก บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ปตท.ได้แจ้งปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) อีก 29 สตางค์ (สต.)/กิโลกรัม (กก.) โดยราคาใหม่เป็นราคาขายปลีกใน กทม. อยู่ที่ 14.58 บาท/กก. ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่น จากราคาเดิมที่ 14.29 บาท/กก. มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.-15 ก.ย. 2561 ซึ่งการปรับขึ้นราคาเอ็นจีวีครั้งนี้สะท้อนถึงต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่ขยับขึ้นตามราคาน้ำมันดิบตลาดโลก

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กล่าวว่า ราคาก๊าซของไทยระบบราคารวม (พูล ไพรซ์) ที่อิง กับราคาก๊าซในประเทศและราคานำเข้า โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ต่ำกว่าราคาก๊าซแอลเอ็นจีตลาดจร (ราคาสปอต) ของตลาดโลก โดยราคาของครึ่งปีแรกนี้ ราคาก๊าซของไทยระบบพูลอยู่ที่ 6.5 ดอลลาร์สหรัฐ/ล้านบีทียู เพิ่มขึ้น 13% แต่ก็ยังต่ำกว่าราคาตลาดโลก โดยตลาดจรอยู่ที่ 7.8 ดอลลาร์/ล้านบีทียู เพิ่มไขึ้น 31%

"ราคาก๊าซในไทยแม้เพิ่มขึ้นแต่ยังต่ำกว่าแอลเอ็นจีตลาดจร เพราะไทยมีก๊าซในอ่าวไทยและนำเข้าจากเมียนมา ราคาจึงต่ำ แต่หากในอนาคตลดน้อยลง ต้องพึ่งพาแอลเอ็นจีนำเข้าราคาในไทยก็จะขยับขึ้น ซึ่งก๊าซเป็นเชื้อเพลิงสำคัญ ถูกนำมาใช้ทั้งโรงไฟฟ้า รถยนต์ และอื่นๆ" นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ครึ่งปีแรกของปี 2561 ปตท.ขาดทุนการค้าเอ็นจีวี ประมาณ 2,806 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 135 ล้านบาท เพราะรัฐบาลอนุมัติให้ปรับราคาสะท้อนต้นทุนเพิ่มขึ้น และปรับค่าปรับปรุงคุณภาพก๊าซ ประกอบกับในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ต่ำทำให้ผู้ใช้รถเอ็นจีวีลดลง ยอดขาย เอ็นจีวีครึ่งแรกของปี 2561 อยู่ที่ 6,303 ตัน/วัน ลดลง 581 ตัน/วัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงให้ ปตท.อุดหนุนราคาเอ็นจีวีรถยนต์สาธารณะ เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค เช่น รถเมล์ รถตู้ รถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก ที่ระดับราคา 10.62 บาท/กก. ไปจนถึงวันที่ 1 ก.ค. 2562 ทำให้ ปตท.รับภาระขาดทุนเอ็นจีวีต่อไป