posttoday

ททท.ดึง 50วิสาหกิจชุมชนทำแพคเกจขายเมืองรอง

15 สิงหาคม 2561

ททท.ดึง 50 วิสาหกิจชุมชนจาก 5 ภูมิภาคทำแพคเกจขายเมืองรอง หวังกระตุ้นสัดส่วนเที่ยวเมืองรองเพิ่มเป็น 40% ภายในปีนี้ คาดมูลค่าซื้อขายแพคเกจเที่ยวเมืองรอง 22-26 ส.ค.อยู่ที่ 150 ล้านบาท

ททท.ดึง 50 วิสาหกิจชุมชนจาก 5 ภูมิภาคทำแพคเกจขายเมืองรอง หวังกระตุ้นสัดส่วนเที่ยวเมืองรองเพิ่มเป็น 40% ภายในปีนี้ คาดมูลค่าซื้อขายแพคเกจเที่ยวเมืองรอง 22-26 ส.ค.อยู่ที่ 150 ล้านบาท

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติเห็นชอบลดหย่อนภาษีการท่องเที่ยวเมืองรองสำหรับการเข้าที่พัก 4 ห้อง และมีผู้เข้าพักรวมกันไม่เกิน 20 คนเพิ่มเติมนั้น ททท.ได้คัดเลือกวิสาหกิจชุมชนที่ดำเนินการด้านที่พักโฮมสเตย์จาก 5 ภูมิภาคๆ ละ 10 ชุมชน รวม 50 ชุมชนเข้าร่วมทำแพคเกจการทีองเที่ยวเพื่อนำเสนอขายภายในงานเทศกาลเที่ยวเมืองรองด้วย เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้ชุมชน และยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองให้เพิ่มมากขึ้น

"จะคัดโฮมสเตย์ที่ดำเนินการโดยวิสาหกิจชุมชนจากทั้ง 5 ภาคที่มีรายชื่ออยู่ในลิสต์ของกรมการท่องเที่ยวแล้วภาคละ 10 แห่งมารวมกับเส้นทางท่องเที่ยวเมืองรองที่มีอยู่ 55 เส้นทางเป็นแพคเกจมาขาย ซึ่งจะทำให้สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ เพราะหากให้วิสาหกิจชุมชนขายเองลำพังอาจจะไม่ทัน เนื่องจากมติดังกล่าวยังต้องรอประกาศเป็นกฎกระทรวงก่อน" นางสุจิตรา กล่าว

นางสุจิตรา กล่าวว่า ททท.ด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยวได้ทำงานร่วมกับทางจังหวัดเมืองรอง และททท.ฝ่ายตลาดในประเทศ เพื่อคิดหาสินค้าด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ และทำให้สถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ มีความโดดเด่นขึ่น เพื่อที่จะได้นำออกไปเสนอขายได้ โดยในปีนี้มีแผนที่จะคัดสรรวิสาหกิจชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน 94 ชุมชนเข้าสู่ตลาดในประเทศ และอีก 30 ชุมชนนำเสนอขายในตลาดต่างประเทศ

"อุปสรรคของการทำตลาดเมืองรองคือ คนยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวอะไร ดังนั้นจึงต้องพยายามทำสินค้าให้เด่น สร้างมูลค่าเพิ่มทั้งในด้านความรู้สึกและประสบการณ์ให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยทำให้ขายง่ายขึ้นและกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองให้กว้างขึ้น" นางสุจิตรา กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันมี 55 เมืองที่ประกาศให้อยู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยมีสัดส่วนรายได้อยู่แค่ 10% ของรายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศทั้งหมด และมีสัดส่วนอยู่ที่ 30% จากจำนวนนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศ ซึ่งททท.ตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนจำนวนนักทีองเที่ยวเมืองรองให้เพิ่มเป็น 40% ภายในปีนี้

สำหรับงาน "เทศกาลเที่ยวเมืองรอง" ภายใต้แนวคิด "กล้าให้ลอง...มหัศจรรย์ 55 เมืองรอง ลองไปแล้วจะรู้" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 ส.ค.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยคาดว่าตลอด 5 วันนี้จะเกิดมูลค่าการซื้อขายรวม 150 ล้านบาท และมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการกระต้นยอดรายได้การท่องเที่ยวให้ทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ดี ในช่วง 5 เดือนปีนี้ พบว่า มีรายได้จากการท่องเที่ยวเมืองรองแล้ว 1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 9% และยังเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงกว่าในปีก่อนอีกด้วย