posttoday

ขสมก.นำรถเมล์ติดอีทิคเก็ตรุ่นใหม่ออกวิ่งทดสอบ111คัน

15 สิงหาคม 2561

ขสมก.เปิดตัวอีทิคเก็ตรุ่นใหม่ 111 คันวิ่งรับคนกรุงเทพวันแรกยังราบรื่น จ่อเลิกสัญญากล่องหยอดเหรียญ ผู้มีรายได้น้อยปลื้มมอยากให้ติดครบทุกสาย

ขสมก.เปิดตัวอีทิคเก็ตรุ่นใหม่ 111 คันวิ่งรับคนกรุงเทพวันแรกยังราบรื่น จ่อเลิกสัญญากล่องหยอดเหรียญ ผู้มีรายได้น้อยปลื้มมอยากให้ติดครบทุกสาย

นางพนิดา ทองสุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และรักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ ขสมก.นำรถโดยสารธรรมดา(รถเมล์ร้อน) จำนวน 111 คันที่ติดตั้งระบบบัตรโดยสารอีเล็กทรอนิกส์ (อีทิคเก็ต) นำมาวิ่งเปิดทดสอบให้ประชาชนได้ใช้บริการ รวมถึงผู้มีรายได้น้อยที่ถือนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะได้ทดลองชำระค่าโดยสารผ่านบัตรจริง ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทว่ายังพบปัญหากรณีที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรผู้มีรายได้น้อยซึ่งได้นำบัตรเก่าไปอัพเกรดเป็นบัตรใหม่เพื่อใช้บริการรถไฟฟ้า ซึ่งบัตรใหม่ดังกล่าวนั้นได้ติดตั้งระบบอ่านบัตรรุ่นใหม่ 2.5 ทำให้ไม่สามารถใช้กับเครื่องอ่านบัตรบนรถเมล์ซึ่งเป็นระบบ 2.0 โดยมีผู้ถือบัตรดังกล่าวราว 15,000 ใบ จากบัตรทั้งหมด 1.3 ล้านใบ

สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการใช้บัตรชำระค่าโดยสารแต่ยังชำระไม่ได้ ขสมก. จะใช้วิธีฉีกตั๋วให้แทน ส่วนผู้ถือบัตรเดิมที่เป็นระบบ 2.0 สามารถชำระค่าโดยสารผ่านอีทิคเก็ตได้ไม่มีปัญหา ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐชำระค่าโดยสารผ่านอีทิคเก็ตรถเมล์ ขสมก. เฉลี่ยวันละ 30,000 คน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ขสมก.จะประเมินว่าเมื่อมีการนำมาใช้จริงแล้วพบปัญหาใดบ้างตลอดจนระบบจัดเก็บรายได้หลังบ้านนั้นใช้ได้จริงหรือไม่ ก่อนนำรถเมล์ล็อตใหม่ที่ติดตั้งอีทิคเก็ตแล้วมาให้บริการต่อไป ทั้งนี้รถเมล์ที่จะนำมาวิ่งนั้นอยู่ในพื้นที่เขตการเดินรถที่ 7 อย่างไรก็ตามขณะนี้ ขสมก. ได้ตรวจสอบรถเมล์ที่ติดตั้งระบบบัตรผ่านแล้วทั้งหมด ประมาณ 500 คัน และทำการตรวจทดสอบรถเมล์ร้อนที่ติดตั้งอีทิคเก็ตส่วนที่เหลืออีก 300 คันให้ครบภายในเดือนนี้

นางพนิดากล่าวต่อว่าส่วนด้านการบอกเลิกสัญญาเครื่องเก็บค่าโดยสาร (Cash box) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการติดตั้งอีทิคเก็ต วงเงินกว่า 1.6 พันล้านบาทนั้น ขณะนี้ทางกรมบัญชีกลางได้ทำหนังสือตอบกลับมาแล้วว่า การยกเลิกสัญญาเป็นอำนาจของ ขสมก. ดังนั้นคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. จึงได้ตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาเพื่อดำเนินการเรื่องนี้อย่างรอบคอบเตรียมให้อนุกฎหมาย ขสมก. พิจารณาแนวทางบอกเลิกสัญญา รวมทั้งตั้งคณะกรรมการ ขสมก. ขึ้นมาเพื่อไปเจรจากับคู่สัญญาอย่าง บริษัท ช.ทวี จำกัด(มหาชน) ว่าหากยกเลิกกล่องเก็บค่าโดยสารแล้ว วงเงินของสัญญาจะมีตัวเลขใหม่ที่เท่าไหร่

ส่วนการปรับปรุงการอ่านบัตรเพื่อรองรับการเชื่อมต่อตั๋วแม่งมุม จากปัจจุบันระบบ 2.0 ให้เป็นระบบ 2.5 ตามมาตรฐานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย ขสมก.จะเร่งติดตั้งระบบบนรถเมล์ทั้ง 2,600 คัน ภายในเดือน ต.ค. นี้ตามแผนของกระทรวงคมนาคม

ด้านนางฉวีวรรณ ทองคำ ผู้นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในการทดลองใช้กับระบบอีทิคเก็ตชำระค่าโดยสารรถเมล์สาย 18 กล่าวว่า ปกติแล้วตนชำระค่าโดยสารรถเมล์ด้วยการจ่ายเงินสดทั้งที่ตนมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมานานแล้ว แต่เห็นว่าที่ผ่านมาเครื่องอ่านบัตรโดยสารบนรถเมล์ไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันแรกที่ได้ทดลองนำบัตรผู้มีรายได้น้อยแตะอีทิคเก็ตชำระค่าโดยสารทำให้สะดวกสบายขึ้นและทันสมัย ไม่ต้องเสียเวลาใช้เงินสดพร้อมกับแสดงบัตรผู้สูงอายุเพื่อลดหย่อนค่าโดยสารครึ่งราคาอีกต่อไปในเมื่อระบบคิดเองให้หมดแล้ว ส่วนวิธีการใช้งานก็ทราบข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่างๆ แต่พอได้มาใช้จริงยังไม่เข้าใจวิธีการใช้ซึ่งต้องสอบถามพนักงานเก็บค่าโดยสารอยู่ อนาคตต้องการให้ ขสมก. นำระบบอีทิคเก็ตมาใช้กับรถเมล์ครอบคลุมทุกเส้นทาง เพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสารที่ใช้บริการ

ขสมก.นำรถเมล์ติดอีทิคเก็ตรุ่นใหม่ออกวิ่งทดสอบ111คัน

ขสมก.นำรถเมล์ติดอีทิคเก็ตรุ่นใหม่ออกวิ่งทดสอบ111คัน