posttoday

หั่นตั๋วโลว์คอสต์27%เริ่มก.ย.นี้

15 สิงหาคม 2561

กพท.เสนอคมนาคมเคาะเพดานค่าโดยสารสายการบินโลว์คอสต์ลง 27% คาดเริ่มประกาศใช้เดือน ก.ย.

กพท.เสนอคมนาคมเคาะเพดานค่าโดยสารสายการบินโลว์คอสต์ลง 27% คาดเริ่มประกาศใช้เดือน ก.ย.

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สรุปกรอบเพดานค่าโดยสารสายการบินในอัตราใหม่แล้ว โดยอัตราใหม่จะต้องเก็บไม่เกิน 9.40 บาท/กิโลเมตร (กม.) ลดลงจากเดิมที่เคยกำหนดไว้ไม่เกิน 13 บาท/กม. หรือลดลง 27% หลังจากนี้จะนำเสนอรายละเอียดให้ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 27 ส.ค.นี้ หากที่ประชุมเห็นชอบจะสามารถออกเป็นประกาศกระทรวงคมนาคม และมีผลบังคับใช้ต่อไปภายในเดือน ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม กรอบเพดานใหม่นี้จะใช้กับสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) เท่านั้น ส่วนสายการบินที่ให้บริการเต็ม รูปแบบ (ฟูลเซอร์วิส) ยังคงใช้กรอบเพดานเดิมค่าโดยสารสูงสุดต้องไม่เกิน 13 บาท/กม.

สำหรับที่ผ่านมานั้นได้หารือถึงคำนิยามของคำว่า สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) และสายการบินแบบฟูลเซอร์วิส ซึ่งสายการบินได้ขอให้กำหนดให้ชัดเจนว่าต้องมีบริการแบบใดบ้าง จึงจะใช้เพดานราคา 13 บาท/กม.ได้ โดย กพท. ได้ชี้แจงว่าสายการบินฟูลเซอร์วิสต้องมีบริการต่างๆ ตามที่ กพท.กำหนด ทั้งโหลดกระเป๋าฟรีไม่น้อยกว่า 15 กิโลกรัม อาหารและเครื่องดื่มจะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ขณะที่สายการบินที่ไม่มีบริการ ดังกล่าวถือเป็นสายการบินโลว์คอสต์ แม้ว่าสายการบินจะมีบริการน้ำดื่ม หรือขนมให้ผู้โดยสาร