posttoday

เมื่อถึงยุคการใช้ เครื่องมือการตลาดให้ครบ

14 สิงหาคม 2561

ควรใช้อะไรในการเป็นเครื่องมือทางการตลาด ตั้งแต่เว็บไซต์, กูเกิล เสิร์ช, แอดส์ เน็ตเวิร์ก (Ads Network), เฟซบุ๊ก, ไลน์แอด (Line@) รวมถึงยูทูบ

โดย..กัมพล ธนาปัญญาวรคุณ : ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไอท้อปพลัส

วันนี้เครื่องมือหรือแพลตฟอร์ม (Platform) ทางการตลาดมีเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เว็บไซต์, กูเกิล เสิร์ช, แอดส์ เน็ตเวิร์ก (Ads Network), เฟซบุ๊ก, ไลน์แอด (Line@) รวมถึงยูทูบ (ไม่นับรวมอินสตาแกรมและทวิตเตอร์) คำถามที่มักจะถูกถามคือ ควรใช้อะไรดี

ถ้าเป็นยุค 2-3 ปีที่แล้วจะตอบง่ายมากคือใช้เว็บไซต์ แล้วขึ้นโฆษณากูเกิล แล้วก็เปิดเพจเฟซบุ๊กไว้ แค่นี้ก็ทำได้แล้ว

แต่ตอนนี้พฤติกรรมคนเปลี่ยนไปเยอะจริงๆ ครับ คนซื้อของยากขึ้น ค้นหาข้อมูลมากขึ้นในทุกๆ ช่องทาง และเราจะเริ่มสังเกตได้ว่า เดี๋ยวนี้ทุกสินค้าใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์ที่หลากหลายขึ้น และเห็นครบเกือบทุกช่องทาง

วันนี้ถ้ามีคนมาถามผมว่า ทำการตลาดควรจะใช้อะไร ผมก็จะบอกว่า ใช้ทุกตัวครับ แต่แยกให้ออกว่าแต่ละตัวควรใช้อย่างไรบ้าง

เริ่มจากเบสิกสุด

  • เว็บไซต์ อันนี้ถือเป็นสื่อพื้นฐานที่ต้องมี มีไว้สำหรับให้ข้อมูลที่เป็นข้อมูลอย่างเป็นทางการ (Official Information) ทั้งข้อมูลธุรกิจและข้อมูลสินค้า รวมถึงใช้เป็นที่สำหรับเก็บข้อมูลลูกค้า ข้อมูลผลลัพธ์ทางการตลาด ผ่านการติดโค้ด (Code) ที่จะเก็บข้อมูลลูกค้าจริง เพื่อนำไปใช้ต่อในเครื่องมือการตลาดอื่นๆ ได้
  • เฟซบุ๊ก เพจ (Facebook Page) อันนี้ถือว่าเป็นสื่อที่บังคับในบ้านเรา อันนี้ต้องใช้เพื่อสื่อสารคุณค่าของสินค้าหรือแบรนด์ สร้างคอนเทนต์ดีๆ ให้คนเชื่อถือ ให้คนสนใจ เข้าใจในจุดดีของเรา ขายของได้บ้าง (แต่อย่าเยอะ)

ที่สำคัญคือสื่อนี้ “ไม่ฟรี” นะครับ ฟรีแค่เปิดเพจ อยากให้เติบโตยังไงต้องทำโฆษณาครับ

  • กูเกิล เสิร์ช (Google Search) มีบทบาทสำคัญมากในการทำการตลาดที่เน้นผลลัพธ์หรือยอดขาย เพราะคนไทยยังไงก็มาเสิร์ชหาครับ เวลาอยากได้อะไร ยอมจ่ายเถอะครับ
  • แอดส์ เน็ตเวิร์ก (Ads Network) หรือโฆษณาแบบแบนเนอร์ อันนี้ทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ครับ แต่เริ่มมีคนทำมากขึ้นเรื่อยๆ เน้นการสร้างความรู้จักในกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ ย้ำนะครับว่ากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ เวลาตั้งกลุ่มเป้าหมาย อย่าเลือกกลุ่มขนาดใหญ่มาก เลือกเฉพาะกลุ่มที่น่าจะเป็นที่สนใจเราจริงๆ อันนี้วัดผลยากมากครับ เน้นให้คนเป็นจำนวนมากๆ มีคลิกประมาณ 0.5% ก็โอเคครับ
  • ไลน์ แอด (Line@) สื่อใหม่ มาแรง อันนี้แนะนำให้มีครับ ไว้เก็บคนที่สนใจหรือลูกค้าเก่าเราครับ เน้นให้เป็นช่องทางสำหรับการทำซีอาร์เอ็ม หรือสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายครับ ให้ลูกค้าเราติดต่อเราได้ง่าย แจ้งข่าวสารหรือโปรฯ ดีๆ เน้นส่งไปที่ไทม์ไลน์ (Timeline) นะครับ อย่าส่งไปยังไลน์แอด เพราะคนจะบล็อกครับ อันนี้ช่วยได้ ค่าใช้จ่ายไม่แพง
  • ยูทูบ (YouTube) สื่อนี้เริ่มมีคนเข้ามาดูเยอะขึ้นเรื่อยๆ มีหลายสำนักทำวิจัยมาว่า คนที่จะซื้อของจะเข้ามาดูที่ ยูทูบ เพื่อประกอบการตัดสินใจด้วย แต่อันนี้ยังไม่ชัดนักนะครับ แนะนำให้ทำคลิปไว้บ้างก็ดีครับ

อันนี้เป็นภาพรวมครับ จะเห็นว่า ออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง (Online Marketing) มีความซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไป และความทันสมัยของสมาร์ทโฟน ยิ่งสมาร์ทโฟนฉลาดและเร็วขึ้นเท่าไหร่ ความง่ายของคนใช้จะง่ายขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งหาข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ มีผลทำให้การตัดสินใจของลูกค้าช้าลง เพราะตัวเลือกเยอะขึ้นเช่นกันครับ