posttoday

กระทรวงอุตฯเตือนโรงงานรับมือน้ำ

13 สิงหาคม 2561

อุตฯ สั่งหน่วยงานเกาะติดสถานการณ์ล่าสุดยังไม่พบกรณีเสียหายหนัก เผยเตรียมมาตรการรอฟื้นฟู

อุตฯ สั่งหน่วยงานเกาะติดสถานการณ์ล่าสุดยังไม่พบกรณีเสียหายหนัก เผยเตรียมมาตรการรอฟื้นฟู

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์น้ำท่วมเตรียมมาตรการป้องกันฟื้นฟูและเยียวยาสถานประกอบกิจการโรงงานขนาดใหญ่ โรงงานขนาดกลาง เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน กรณีหากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้แจ้งเตือนผู้ประกอบการให้ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ รวมทั้งเตรียมการป้องกันผลกระทบจากอุทกภัย และได้ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและพื้นที่เฝ้าระวัง พร้อมแจกคู่มือการป้องกันเครื่องจักรอุปกรณ์ที่จะได้รับผลกระทบจากอุทกภัย รวมทั้งตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจทั้ง 76 จังหวัดเพื่อประสานความช่วยเหลือ แต่ล่าสุดไม่มีรายงานว่ามีที่ใดได้รับผลกระทบหนัก

นายพสุ กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่วมกับภาคเอกชนและมหาวิทยาลัยในเครือข่ายเตรียมออกมาตรการฟื้นฟูสถานประกอบการกรณีได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ทั้งในส่วนการทำความสะอาด ตรวจเช็กเครื่องจักร ระบบไฟฟ้า และซ่อมแซมเครื่องจักรอุปกรณ์ ภายหลังน้ำลด รวมถึงจัดทีมที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการผลิตผลิตภัณฑ์ เข้าไปให้ความช่วยเหลือและการยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งระยะเวลาที่ยกเว้นค่าธรรมเนียม กระทรวงจะพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้ มีมาตรการพักชำระหนี้ โดยลูกค้าธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ สามารถพักชำระดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน สินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการ อัตราดอกเบี้ย 4.99% ต่อปี ซึ่งได้เตรียมวงเงินสำหรับโครงการนี้ 15 ล้านบาท ให้กู้สำหรับลูกค้าเดิมของเอสเอ็มอีแบงก์ ส่วนเอสเอ็มอีที่ต้องการเงินทุนเพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจหลังอุทกภัยผ่านไป เอสเอ็มอีแบงก์ได้มีสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษไว้รองรับ สำหรับใช้ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการและหมุนเวียนธุรกิจ

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า สศอ.ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมว่าจะส่งผลต่อภาคผลิตหรือไม่ ซึ่งผลกระทบที่ชัดเจนต้องติดตามช่วง 2-3 เดือนจากนี้ว่าจะกระทบผลผลิตทางเกษตรที่เป็นวัตถุดิบภาคอุตสาหกรรมหรือไม่ อย่างไรก็ตามเชื่อว่ารัฐบาลจะควบคุมสถานการณ์น้ำได้

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้เตรียมพื้นที่ 13 ทุ่ง คือทุ่งบางระกำรับน้ำเหนือตอนล่าง และ 12 ทุ่งเจ้าพระยา ไว้สำหรับรับน้ำในฤดูฝนช่วงปลายเดือน ส.ค.-ก.ย. เพื่อป้องกันผลกระทบในพื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจ ภายหลังที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าช่วงเวลาดังกล่าวฝนจะเริ่มตกกระจุกตัวในภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ซึ่งแต่ละทุ่งได้ปลูกข้าวล่วงหน้ามาตั้งแต่เดือน เม.ย.และ พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งหมดจะช่วยเก็บน้ำได้ประมาณ2,000 ล้านลูกบาศก์เมตร กรณีในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก