posttoday

ครึ่งปีแรกปตท.อู้ฟู่ รายได้1.1ล้านล้าน

11 สิงหาคม 2561

ปตท.ครึ่งปีกำไร 6.9 หมื่นล้าน ลดลง 9.8% พิษค่าบาท ขณะที่ยอดขายทะลุ 1.1 ล้านล้าน เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน

ปตท.ครึ่งปีกำไร 6.9 หมื่นล้าน ลดลง 9.8% พิษค่าบาท ขณะที่ยอดขายทะลุ 1.1 ล้านล้าน เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน

นางนิธิมา เทพวนังกูร ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. (PTT) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ครึ่งแรกของปี 2561 ปตท.และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 6.9 หมื่นล้านบาท ลดลง 9.8% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ซึ่งได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่งวดไตรมาส 2 มีกำไรสุทธิ 3 หมื่นล้านบาท ลดลง 4.11% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 3.1 หมื่นล้าบาท

อย่างไรก็ตาม ครึ่งปีมีรายได้จากการขาย 1.11 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.23 แสนล้านบาท หรือ 12.5% โดยเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามราคาขายเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบที่เพิ่มขึ้นจาก 51.4 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เป็น 68 ดอลลาร์/บาร์เรล หรือ 32.3% ขณะที่มีกำไรก่อนภาษีดอกเบี้ยและค่าเสื่อม (อีบิตดา) ที่ 1.9 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.6 หมื่นล้านบาท หรือ 16.2% โดยหลักจากธุรกิจการกลั่นที่ดีขึ้นจากกำไรสต๊อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ

ขณะที่ธุรกิจปิโตรเคมีสายโอเลฟินส์เพิ่มขึ้นตามราคาผลิตภัณฑ์และปริมาณขายที่สูงขึ้น กลุ่มธุรกิจสำรวจและผลิตฯ ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาขายเฉลี่ยและปริมาณขายเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ส่วนธุรกิจก๊าซผลการดำเนินงานดีขึ้นในทุกหน่วยธุรกิจ โดยเฉพาะจากธุรกิจโรงแยกก๊าซที่ดีขึ้นทั้งปริมาณขายและราคาขาย และจากธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติ รวมถึงธุรกิจการจัดหาและจัดจำหน่ายก๊าซที่ปรับตัวดีขึ้น