posttoday

เอ็มจี 3 ใหม่ เพิ่มออปชั่นลบจุดด้อย

11 สิงหาคม 2561

เอ็มจี 3 ใหม่ เพิ่มออปชั่นรวมถึงพัฒนาเครื่องยนต์-เกียร์ ให้ดีขึ้นอย่างน่าสนใจ รับความต้องการกลุ่ม เจเนอเรชั่น-ซี

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

สัปดาห์นี้อยู่กับรถธงที่สร้างยอดขายหลักให้กับ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) ในรุ่น เอ็มจี 3 ไมเนอร์เชนจ์ ที่ครั้งนี้มาพร้อมด้วยความสนุกสนานสดใส ซึ่งเพิ่มเอาสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีเข้ามาไว้มากพอสมควร

เริ่มกันที่จุดใหญ่ใจความสำคัญที่ส่งผลต่อการขับขี่ที่เปลี่ยนไปของ เอ็มจี 3 คันนี้ นั่นคือ ระบบส่งกำลัง (เกียร์) จากเดิมที่เป็นเกียร์กึ่งอัตโนมัติ และมีหลายต่อหลายคนกล่าวถึงในทางลบด้านอาการกระตุกหรืออาการให้ความรู้สึกไม่ลื่นไหลในการขับขี่ จุดนี้ได้มีการปรับปรุงใหม่ให้เป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด พร้อมโหมดแมนวล (Manual Mode)

จุดต่อไปคือมีการปรับจูนเครื่องยนต์ให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้น 4 แรงม้า ทำให้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 112 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 150 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที

เอ็มจี 3 ใหม่ เพิ่มออปชั่นลบจุดด้อย

ต่อมาคือ หลังคาซันรูฟปรับไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นหนึ่งเดียวในเซ็กเมนต์ที่มี ฟังก์ชั่นนี้มาให้เมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน อย่าง อีโคคาร์ และรถยนต์นั่งขนาดเล็ก

นอกจากนั้น ยังเพิ่มเติมเข้ามาในส่วนของระบบไฟส่องสว่างนำทางหลังดับเครื่องยนต์ (Follow Me Home) ซึ่งช่วยให้ปลอดภัยและอุ่นใจมากยิ่งขึ้น

และที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ ระบบไอ-สมาร์ท (i-Smart) ที่เอ็มจีมุ่งมั่นในการนำเสนอรูปแบบของอินเทอร์เน็ตคาร์ โดยใน เอ็มจี 3 คันนี้ มีระบบดังกล่าวติดตั้งมาให้ พร้อมทั้งยังมีหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พร้อมกล้องแสดงภาพขณะถอยหลังพร้อมเซ็นเซอร์

ระบบไอ-สมาร์ท ในเอ็มจี 3 คันนี้ ยังเสริมในเรื่องของไลฟ์สไตล์ให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เป็น เจเนอเรชั่น ซี (Generation C) หรือที่เรียกว่า เจเนอเรชั่น คอนเนคเต็ด (Generation Connected) ที่ต้องการการเชื่อมต่อหรือค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา จึงได้ร่วมกับ ทรู ไอดี มิวสิค (True ID Music) ฝังระบบความบันเทิงมาให้ พร้อมทั้งสามารถอัพเดทเพลงใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา โดยมีจำนวนกว่า 1 ล้านเพลง รวมถึงความร่วมมือกับ วงใน (Wongnai) และ อโกดา (Agoda) ในการช่วยค้นหาโรงแรมและร้านอาหาร เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค

เอ็มจี 3 ใหม่ เพิ่มออปชั่นลบจุดด้อย

ยังไม่หมดสำหรับ ระบบไอ-สมาร์ท ที่สามารถสั่งการได้ด้วยเสียงภาษาไทยและเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนได้เป็นครั้งแรกในรุ่น เอ็มจี 3 นี้ แต่ระบบดังกล่าวตรงจุดนี้ข้อสังเกตคือ ระบบมีคำสั่งและฟังก์ชั่นที่น้อยกว่าในรุ่น เอ็มจี แซดเอส ซึ่งเอ็มจี 3 ไม่สามารถใช้คำสั่งเสียงสั่ง เปิด-ปิด ซันรูฟได้ ไม่สามารถสั่งเปิด-ปิดกระจกฝั่งคนขับได้ เป็นต้น แต่คำสั่งอื่นๆ สามารถทำได้เหมือนกัน

เอ็มจี 3 ใหม่ เพิ่มออปชั่นลบจุดด้อย

เช่นเดียวกับการสั่งการผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่ทำได้ อาทิ ล็อกปลดล็อกประตู, ระบบค้นหารถ, ระบบตรวจสอบสถานะตัวรถ, ระบบวางแผนการเดินทาง เป็นต้น ซึ่งที่ไม่สามารถทำได้คือ การเปิด-ปิดระบบปรับอากาศล่วงหน้าเหมือนที่มีใน เอ็มจี แซดเอส

การออกแบบภายใน-ภายนอก หลักๆ ยังเหมือนเดิม โดยคงสีทูโทนโดนใจไว้ มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยในบางส่วน ซึ่งดูดีขึ้น เช่น เบาะลายใหม่, ตกแต่งคอนโซลเก๋ไก๋สวยงามขึ้น แต่มีข้อสังเกตสำหรับการออกแบบคือ ไม่มีที่วางแก้วน้ำ ที่แผงประตูเบาะที่นั่งด้านหลัง เป็นต้น

ในส่วนของความกว้างขวางสะดวกสบายคันนี้ได้ใจไปเต็มๆ เพราะมีพื้นที่เหลือๆ สำหรับทุกที่นั่งในห้องโดยสาร และพื้นที่เก็บสัมภาระยังสามารถปรับเบาะที่นั่งด้านหลังได้แบบ 60:40 อีกด้วย แต่ข้อสังเกตคือ ไม่สามารถปรับพับราบให้เรียบไปกับพื้นได้ ขณะที่เสียงลมภายในห้องโดยสารอาจยังต้องปรับปรุงเพิ่มเติม แต่ก็สามารถพอทดแทนกันได้ด้วยการเปิดเพลงให้ดังขึ้น และสนุกไปกับเพลงที่มีกว่าล้านเพลง

เอ็มจี 3 ใหม่ เพิ่มออปชั่นลบจุดด้อย

มาดูสมรรถนะเครื่องยนต์ที่มีการปรับจูนและเกียร์ใหม่ ให้ความสนุกสนานในการขับขี่ดีขึ้น การตอบสนองของเกียร์และเครื่องยนต์นุ่มนวลขึ้น แม้จะไม่ปรู๊ดปร๊าดทันใจเสียทีเดียวกับการเร่งแซง แต่ก็ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่อะไร ถ้าใช้ในชีวิตประจำวันในเมือง-นอกเมือง ที่สำคัญอัตราประหยัดค่อนข้างโอเค ใช้งานจริงอยู่ที่ราว 7 ลิตร/100 กม. ช่วงล่างเกาะถนนดีบนความเร็วปานกลาง แต่เมื่อความเร็วสูงอาจต้องกำพวงมาลัยแน่นขึ้นเล็กน้อย ข้อสังเกตคือ น้ำหนักพวงมาลัยพาวเวอร์ไฮดรอลิกหนักไปในความเร็วต่ำ ซึ่งหมายถึงจะถอยเข้าถอยออกต้องใช้แรงหมุนพวงมาลัยเยอะไปนิด

สรุปสุดท้าย หากถามว่า "คุ้มค่าไหม?" สำหรับรถยนต์คันนี้ คงต้องตอบว่า ถ้าพูดถึงราคาค่าตัวที่เทียบเคียงได้กับรถยนต์อีโคคาร์ แต่ได้ออปชั่น ขนาดตัวรถ และสมรรถนะเครื่องยนต์ใกล้เคียงกับรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ก็รับคันนี้ไว้พิจารณาด้วยเหตุผลประการนี้ได้ในใจ สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 5.19-6.29 แสนบาท

เอ็มจี 3 ใหม่ เพิ่มออปชั่นลบจุดด้อย