posttoday

สมคิดสั่งสคร. ล้างท่อพีพีพี ปีนี้4แสนล้าน

10 สิงหาคม 2561

“สมคิด” สั่ง สคร.เร่งล้างท่อโครงการพีพีพี 4 แสนล้าน ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

“สมคิด” สั่ง สคร.เร่งล้างท่อโครงการพีพีพี 4 แสนล้าน ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้เร่งรัดโครงการพีพีพีฟาสต์แทร็ก 8 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 4 แสนล้านบาท ให้ทันปี 2561

ทั้งนี้ ประกอบด้วยโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวน กาญจนาภิเษก และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตกและตะวันออก วงเงินลงทุนรวม 3.66 แสนล้านบาท และโครงการทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) นครปฐม-ชะอำ อีก 7.9 หมื่นล้านบาท เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกมีการอนุมัติโครงการพีพีพีไปแล้ว 2 หมื่นล้านบาท และช่วง 4 เดือนสุดท้ายจะอนุมัติเพิ่มอีก 3-4 แสนล้านบาท รวมทั้งปีเป็นวงเงินลงทุนพีพีพีรวม 4-5 แสนล้านบาท ตลอดจนจะเร่งรัดโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ให้เสนอได้
ไวขึ้นจากปี 2562 เป็นภายในปี 2561

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า บอร์ดพีพีพีได้ตีกลับโครงการมอเตอร์เวย์เส้นนครปฐม-ชะอำ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องรูปแบบการดำเนินโครงการ ซึ่งควรเป็นทางหลวงสัมปทาน ไม่ใช่ทางหลวงพิเศษ ซึ่งทั้งสองส่วนนี้มีความแตกต่างในแนวทางลงทุนไม่เหมือนกัน