posttoday

พานาโซนิคตั้งเป้า 3 ปีขึ้นแท่นผู้นำตลาดซีซีทีวี

20 ตุลาคม 2553

พานาโซนิค วาดเป้า 3 ปี ยึดหัวหาดประเทศไทยขึ้นแท่นผู้นำตลาดซีซีทีวี พร้อมทำราคาแข่งจีน ไต้หวัน เดินหน้าผลักดันตลาดซีซีทีวีโต 50% จาก 17%

พานาโซนิค วาดเป้า 3 ปี ยึดหัวหาดประเทศไทยขึ้นแท่นผู้นำตลาดซีซีทีวี พร้อมทำราคาแข่งจีน ไต้หวัน เดินหน้าผลักดันตลาดซีซีทีวีโต 50% จาก 17%

น.ส.วราณี สิทธิแก้ว ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสดูแลสินค้าซีซีทีวี บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกล้องวงจรปิด หรือ ซีซีทีวี เปิดเผยว่า นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป บริษัทจะรุกทำตลาดกล้องวงจรปิดในประเทศไทยอย่างจริงจังผ่านกลยุทธ์ต่างๆ เช่น สินค้าใหม่ที่ให้ภาพคมชัดสูง ในระบบไอพี หรือ อินเทอร์เน็ต โปรโตคอล การปรับราคาลงราว 20%ให้สามารถแข่งขันกับแบรนด์ต่างๆ ในตลาดและสินค้าไม่มีแบรนด์ที่ผลิตจากประเทศจีน และไต้หวัน ที่มีราคาถูก พร้อมกับงบส่งเสริมตลาดอีกปีละ 10% จากยอดขาย

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำในตลาดกล้องวงจรปิดที่ปัจจุบันมีมูลค่า 3,300 ล้านบาท ให้ได้ภายใน 3 ปีหรือในปี 2555 โดยบริษัทจะต้องมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 9% เพื่อชิงความเป็นผู้นำตลาดจากแบรนด์ยุโรปที่ขณะนี้มีส่วนแบ่งตลาดที่ 9% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปัจจุบันตลาดดังกล่าวมีผู้เล่นในตลาดเป็นจำนวนมากทั้งที่มีแบรนด์และไม่มีแบรนด์  โดยเฉพาะกล้องซีซีทีวีแบรนด์จีนหรือผลิตจากจีนและไต้หวันมีสัดส่วนถึง 40% ของตลาดแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการขายผ่านช่องทางค้าปลีกผ่านคู่ค้าต่างๆ ให้เป็น 50% จาก 30% ในปีหน้า และจะส่งผลให้สัดส่วนการขายผ่านโครงการและหน่วยงานภาครัฐลดลงจาก 70% หรือ 50% และบริษัทยังมีแผนที่จะผลักดันให้สัดส่วนตลาดกล้องทีวีวงจรปิดแบบไอพี หรือ อินเทอร์เน็ต โปรโตคอล ให้เติบโตขึ้นเป็น 50% จาก 17% ในปัจจุบัน

สำหรับเป้าหมายทางด้านยอดขายของบริษัทในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเติบโตทางด้านรายได้ไว้ที่ 170% จากปีที่ผ่านมา และตั้งเป้าเติบโตยอดขายในปีหน้าไว้ที่ 180% และในปี 2555 ตั้งเป้าไว้ที่ 200% ซึ่งเมื่อเทียบกับตลาดรวมแล้วบริษัทคาดว่าตลาดจะมีอัตราการเติบโตเพียง 15% แต่ตลาดกล้องซีซีทีวีแบบไอพีที่ปัจจุบันมีสัดส่วนที่ 17% จะมีอัตราการเติบโตปีละ 40% ตลอด 3 ปี
 ข้างหน้า