posttoday

ท่องเที่ยวฝ่าน้ำท่วมโต เชื่อรัฐรับมือได้

09 สิงหาคม 2561

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหินชะอำ ชี้สัญญาณช่วงหยุดยาววันแม่ ยังคึก ยันไร้ผลกระทบน้ำท่วมแก่งกระจาน เชื่อรัฐรับมือได้

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหินชะอำ ชี้สัญญาณช่วงหยุดยาววันแม่ ยังคึก ยันไร้ผลกระทบน้ำท่วมแก่งกระจาน เชื่อรัฐรับมือได้

นายอุดม ศรีมหาโชตะ อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน ชะอำ และกรรมการสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวของคนไทยช่วงวันหยุดยาววันแม่แห่งชาติ 11-13 ส.ค.นี้ ในแหล่งท่องเที่ยวหัวหิน ชะอำ ยังมีสัญญาณที่ดี ล่าสุดมียอดจองห้องพักล่วงหน้าเข้ามาแล้ว 60-70%

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ได้สอบถามถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เพชรบุรี โดยผู้ประกอบการ ท่องเที่ยวและโรงแรมได้ยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบเพียงสถานที่ ท่องเที่ยวและรีสอร์ทที่พักบริเวณใต้เขื่อนแก่งกระจานเท่านั้น

ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวหัวหินและชะอำ เส้นทางเดินทางบนถนนเพชรเกษมสายหลักยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ทำให้ขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณการยกเลิกการจองห้องพักล่วงหน้า โดยผู้ประกอบการมั่นใจถึงมาตรการรับมือของภาครัฐที่เตรียมพร้อมรับมือการระบายน้ำเพื่อไหลออกสู่ทะเล

"สัญญาณการท่องเที่ยวช่วงหยุดยาววันแม่ยังคงคึกคัก แต่ไม่สูงมากเท่าที่ประเมินไว้ หากเทียบกับช่วงวันหยุดยาว 4-5 วัน ในวันอาสาฬหบูชาและวันชดเชยวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ที่มีอัตราการเข้าพักในพื้นที่เต็ม 100%" นายอุดม กล่าว

นอกจากนี้ สถานการณ์ท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น โดยหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 นักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรปและเอเชียเดินเข้ามาท่องเที่ยวทะเลหัวหิน ชะอำเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับการเปิดเส้นทางบินของสายการบินแอร์เอเชีย บินตรงกัวลาลัมเปอร์-หัวหิน ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้น 5-10%

นายอุดม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอนาคตภาครัฐเตรียมแผนขยายท่าอากาศยานหัวหิน และสายการบินจะขยายความถี่และเพิ่มเส้นทางบิน โดยภายใน 5 ปีหลังการพัฒนาเสร็จสิ้นจะช่วยเพิ่มสัดส่วน นักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทยมีสัดส่วนเท่ากันที่ 50-50% จากปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 20%