posttoday

ครม.จัดทัพกระทรวงศก.ย้ายสลับ3อธิบดีกรมภาษี

08 สิงหาคม 2561

ครม.ตั้ง "กุลิศ" ข้ามห้วยจากอธิบดีกรมศุลฯ นั่งปลัดพลังงาน อ้างเหตุไม่มีคนในเหมาะสม จ่อคิว แต่งตั้งข้าราชการระดับสูงอีกเพียบ

ครม.ตั้ง "กุลิศ" ข้ามห้วยจากอธิบดีกรมศุลฯ นั่งปลัดพลังงาน อ้างเหตุไม่มีคนในเหมาะสม จ่อคิว แต่งตั้งข้าราชการระดับสูงอีกเพียบ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบย้าย นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน แทนนายธรรมยศ ศรีช่วย ที่จะเกษียณอายุราชการ โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลว่า เนื่องจากกระทรวงพลังงานได้เสนอขอมาเพราะไม่มีบุคลากรที่เหมาะสม

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า สาเหตุที่ย้ายนายกุลิศไปเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน เนื่องจากทางกระทรวงพลังงานขอตัวมาและคลังก็ เห็นด้วย เพราะนายกุลิศเป็นคนเก่งจึงส่งเสริมให้ทำงานในตำแหน่งที่ดีขึ้น

สำหรับการโยกนายกฤษฎา จีนะ วิจารณะ จากอธิบดีกรมสรรพสามิต ไปเป็นอธิบดีกรมศุลกากร เพราะมี ความเหมาะสมที่จะไปอยู่กรมใหญ่ที่มี หน้าที่เก็บภาษี หลังจากมีประสบการณ์บริหารการเก็บภาษีที่กรมสรรพสามิตมา 1 ปี และก่อนหน้านี้ก็เป็นผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีความเข้าใจเรื่องระบบภาษีในภาพรวมเป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน ครม.ยังเห็นชอบให้นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ไปเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต เนื่องจากมีอายุราชการอีกหลายปี และให้นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวง การคลัง ไปเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ ซึ่งนายอำนวยเหลืออายุราชการอีก 1 ปี แต่ทำงานได้ทันทีเพราะอยู่กรมนี้มาก่อน

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานให้ ครม.ทราบว่า ในปี 2561 จะมีข้าราชการระดับ 11 เกษียณรวม 8 คน เป็นระดับปลัด 5 คน และระดับ 11 ที่ไม่ได้เป็นปลัดกระทรวงอีก 3 คน โดยจะทยอยเสนอชื่อให้ ครม.เห็นชอบ เพื่อให้เริ่มหน้าที่ได้ทันวันที่ 1 ต.ค. 2561

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งระดับ 11 ที่จะเกษียณ ประกอบด้วย นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า บุคคลที่คาดว่าจะเป็น ปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่มี 3 คน คนแรก นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง มีผลงานผลักดันโครงการมอเตอร์เวย์ 3 สายให้สามารถก่อสร้างได้ในรัฐบาลชุดนี้ และเป็นผู้ดูแลงบฯ ของกระทรวงถึงปีละ 4 หมื่นล้านบาท คนที่สองคือ นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ผู้รับผิดชอบโครงการขนาดใหญ่ตามแผนลงทุนพัฒนาโลจิสติกส์ มูลค่าร่วม 2 ล้านล้านบาท คนที่สามคือ นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง มีผลงานการจัดระบบผังเมืองรอบปริมณฑลและพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)

ขณะที่ฝั่งกระทรวงพาณิชย์ ผู้ที่คาดว่าได้รับการเสนอชื่อเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ 2 คน คือนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน และ น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์